Hệ thống mới nhất cho giao thông đường thuỷ được trình làng tại Nga

© Sputnik / Dmitriy ShorkovHệ thống cầu nối với hệ thống thông tin và dẫn đường bản đồ điện tử (ECDIS) Bering
Hệ thống cầu nối với hệ thống thông tin và dẫn đường bản đồ điện tử (ECDIS) Bering - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Đăng ký
Các thiết bị kỹ thuật số hiện đại cung cấp khả năng dẫn đường trên biển và trên sông được giới thiệu rộng rãi tại Triển lãm Hàng Hải quốc tế lần thứ 17 "NEVA 2023" đang diễn ra tại St. Petersburg. Thông tin chi tiết hơn trong tài liệu của Sputnik.
Một trong những đơn vị tham gia triển lãm NEVA-2023 là Tập đoàn Sitronics của Nga. Công ty Sitronics KT thuộc tập đoàn này, là cơ sở chính chuyên phát triển các giải pháp thông minh cho giao thông đường thuỷ. Đó là các hệ thống điều khiển tàu và dẫn đường kỹ thuật số. Ngoài ra, Tập đoàn Sitronics sở hữu một nhà máy đóng tàu ở vùng Leningrad là công ty đầu tiên ở Nga triển khai sản xuất hàng loạt tàu thủy chạy bằng điện để vận chuyển hành khách, bao gồm những tàu hoạt động ở chế độ “xe buýt nước”.
Tại triển lãm NEVA-2023, các tàu này được trình bày dưới dạng mô hình, còn các hệ thống điều khiển và định vị được trình bày dưới dạng mẫu thiết bị hoạt động thực tế: ăng-ten radar xoay, màn hình LCD của hệ thống phát sáng. Khách tham dự có thể tiếp cận mọi thứ và thậm chí thử sức mình trong vai trò người điều phối “hệ thống điều khiển hạm đội” bằng kính thực tế ảo. Du khách và chuyên gia có thể làm quen với các giải pháp kỹ thuật số như:
1.
Hệ thống cầu nối với hệ thống thông tin và dẫn đường bản đồ điện tử (ECDIS) Bering.
2.
Hệ thống điều khiển giao thông đường thủy đầu tiên của Nga (VTMS)
3.
Hệ thống dẫn đường tự động (a‑Navigation, Autonomous and Remote Navigation) đảm bảo tàu đi theo lộ trình nhất định một cách độc lập, tách khỏi các tàu khác và tránh các vật thể nguy hiểm.
4.
Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) của Nga cung cấp cho các trạm trên bờ những dữ liệu cập nhật về các tàu hiện diện ở vùng nước mà họ phục vụ. Dữ liệu bao gồm loại tàu, tên tàu và số nhận dạng tàu, quốc tịch của tàu, hướng hành trình, điểm xuất phát, điểm đến và tốc độ.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Chủ tịch Tập đoàn Sitronics Nikolai Pozhidaev cho biết:

“Công ty chúng tôi được thành lập cách đây 20 năm. Chúng tôi đã trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau và đang tập trung vào chiến lược chuyển đổi số trong các ngành khác nhau. Bao gồm các giải pháp kỹ thuật số cho việc điều hướng tàu. Nếu nói về các hệ thống định vị tự động, chúng tôi cũng đang phát triển những hệ thống như vậy, Nga là một trong những nước đi đầu thế giới trong lĩnh vực này. Và điều này đã được tất cả các tổ chức quốc tế xác nhận.

Vào mùa xuân năm 2021, tại một trong những hội thảo quốc tế có uy tín về điều hướng tàu thủy, chúng tôi đã giới thiệu một hệ thống do chúng tôi phát triển hoạt động trên con tàu. Và ngày nay, một số tàu lớn được trang bị hệ thống của chúng tôi; chúng tôi đang bận rộn lắp đặt hệ thống này trên những chiếc phà dài 200 mét”.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovHệ thống điều khiển giao thông đường thủy của Tập đoàn Sitronics
Hệ thống điều khiển giao thông đường thủy của Tập đoàn Sitronics - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Hệ thống điều khiển giao thông đường thủy của Tập đoàn Sitronics
Trả lời câu hỏi về những tính năng của các hệ thống định vị do Tập đoàn Sitronics phát triển, về những ưu điểm của chúng so với các hệ thống tương tự của nước ngoài và của Nga (nếu có), ông Nikolai Pozhidaev lưu ý:

“Ban đầu, các hệ thống của chúng tôi được dùng để thay thế một số loại thiết bị của nước ngoài. Nhưng, chúng tôi đã quyết định tiến xa hơn về mặt kỹ thuật. Ví dụ: hệ thống cầu nối với hệ thống thông tin và dẫn đường bản đồ điện tử Bering mà chúng tôi giới thiệu tại triển lãm này không hoạt động “tự nó” mà dựa vào dữ liệu của bên thứ ba. Nó được tích hợp với chùm vệ tinh do chúng tôi sản xuất.

Nó cũng sử dụng dữ liệu của hệ thống nhận dạng (thông tin) tự động (AIS - hệ thống nhận dạng (thông tin) tự động) và dữ liệu viễn thám Trái đất. Nhờ đó, người điều hướng nhận được thông tin chính xác nhất và tiết kiệm đáng kể chi phí thiết bị, ngoài ra hệ thống này dễ sử dụng trong quá trình vận hành tàu. Điều này đặc biệt quan trọng trong điều kiện giao thông khó khăn: dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc, ở vùng Viễn Đông. Đây là sự khác biệt chính giữa thiết bị của chúng tôi và những thiết bị tương tự trên thị trường thế giới”.

Tất nhiên, các giải pháp công nghệ của Tập đoàn Sitronics chủ yếu phục vụ đội tàu dân dụng của Nga, các chủ tàu của Nga. Tuy nhiên, bất chấp tình hình quân sự-chính trị khó khăn và áp lực trừng phạt của phương Tây, Nga sẽ không trở thành một hệ thống kinh tế tự cung tự cấp, tự tách mình ra khỏi phần còn lại của thế giới. Và điều này đã được nhấn mạnh nhiều lần ở cấp độ cao nhất.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovEcoruiser tàu cao tốc catamaran chạy điện
Ecoruiser tàu cao tốc catamaran chạy điện  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Ecoruiser tàu cao tốc catamaran chạy điện
Thiết bị của Nga có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của các chủ tàu từ các khu vực khác, phù hợp với đặc thù hàng hải ở các khu vực trên Đại dương Thế giới cách xa bờ biển Nga và dọc theo các tuyến đường thủy nội địa của nước ngoài.

“Ngay từ đầu, tất cả các giải pháp của chúng tôi được phát triển dành cho thị trường toàn cầu. Chẳng hạn, hệ thống ECDIS Bering của chúng tôi có thể được lắp đặt trên tàu của bất cứ quốc gia nào: Nga, Trung Quốc, Panama, Nam Phi. Nó sẽ hoạt động ở mọi nơi, trên khắp Đại dương Thế giới. Chúng tôi sẽ chỉ vui mừng nếu các tàu điện do chúng tôi sản xuất sẽ hiện diện trên các con sông lớn nhỏ ở Châu Á (bao gồm cả khu vực Châu Á - Thái Bình Dương), Châu Phi hoặc Nam Mỹ. Ví dụ, Ai Cập đã thể hiện sự quan tâm đến tàu điện của chúng tôi và có ý định sử dụng chúng để vận chuyển dọc sông Nile.

Vì vậy chúng tôi đang tích cực làm việc theo hướng phát triển xuất khẩu. Trên thế giới có nhiều khu vực ven biển, với đường bờ biển dài, với sông hồ đảm bảo cho tàu bè đi lại được và với khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách đáng kể dọc theo chúng”, - Chủ tịch Tập đoàn Sitronics Nikolay Pozhidaev nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала