TP.HCM kết nghĩa với New York

© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Đăng ký
Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký với Thị trưởng New York Eric Adams bản ghi nhớ thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa 2 thành phố.
Ông Phan Văn Mãi cho biết, việc kết nghĩa mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía, đồng thời cũng giúp hỗ trợ TP.HCM trong việc thực hiện hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

TP.HCM ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ kết nghĩa với New York

Trưa 22/9 (theo giờ Mỹ), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký với Thị trưởng New York Eric Adams bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa 2 thành phố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, New York là nơi lưu giữ nhiều thời khắc có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ Việt – Mỹ, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến làm việc và cũng là nơi lá cờ Việt Nam được kéo lên tại Trụ sở Liên Hợp Quốc năm 1977.
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác với New York, trung tâm thương mại, tài chính hàng đầu thế giới và sẽ bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư, kinh doanh của Hoa Kỳ nói chung và New York nói riêng tại Việt Nam.
Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ và thực chất trong quan hệ hợp tác giữa New York và các cơ quan, địa phương của Việt Nam, trong đó có hợp tác giáo dục-đào tạo với hơn 1.500 du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại các trường đại học tại bang New York.
Thủ tướng cảm ơn Chính quyền New York đã quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam sở tại. Theo ông, dư địa để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa New York và các địa phương, cơ quan Việt Nam vẫn còn rất lớn, nhất là trong kinh tế, đầu tư, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…
Bày tỏ vui mừng về việc TP.HCM và New York ký kết Biên bản thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác, Thủ tướng khẳng định đây minh chứng sinh động cho quan hệ tốt đẹp giữa Việt – Mỹ nói chung cũng như giữa các địa phương của 2 nước nói riêng.
Ông cũng bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước được thiết lập trong thời gian tới, đồng thời gửi lời mời Thị trưởng Eric Adams sớm thăm lại Việt Nam.
Về phần mình, Thị trưởng Eric Adams nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm New Yorkm trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams
Ông Eric Adams cho biết bản thân đã từng đến thăm Việt Nam, luôn lưu giữ những kỷ niệm và ấn tượng hết sức tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam và mong muốn sớm thăm lại Việt Nam.
Thị trưởng Eric Adams nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định New York coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả, thực chất với Việt Nam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của quan hệ hai nước cũng như quan hệ giữa New York và TP.HCM.
Thị trưởng New York khẳng định sẽ có các biện pháp hỗ trợ TP.HCM, góp phần đưa TP.HCM trở thành trung tâm tài chính mạnh của khu vực và quốc tế.

Ông Phan Văn Mãi: cả 2 thành phố có nhiều điểm tương đồng

Động thái thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa 2 thành phố diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi 2 nước Việt Nam – Hoa Kỳ quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
"Việc này không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả giữa hai quốc gia ở tất cả các cấp", - báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Phan Văn Mãi.
Một lần nữa, TP.HCM trở thành địa phương đầu tiên thiết lập quan hệ kết nghĩa với một địa phương của Mỹ, trong bối cảnh 2 quốc gia nâng cấp quan hệ. Trước đó, TP.HCM đã kết nghĩa với San Francisco vào năm 1995, khi 2 nước vừa mới bình thường hóa quan hệ.
"Tôi hy vọng quan hệ kết nghĩa sẽ là nền tảng vững chắc, thuận lợi cho các chương trình hợp tác song phương TP.HCM – TP. New York trong khuôn khổ quan hệ mới", - ông Mãi kỳ vọng.
Theo ông, cả 2 thành phố có nhiều điểm tương đồng và nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác. Cả hai đều có vai trò đặc biệt đối với hai quốc gia. Với dân số khoảng 9 triệu người (xấp xỉ TP.HCM), New York là trung tâm tài chính - thương mại - văn hóa quan trọng của Mỹ và thế giới.
Trong khi đó, TP.HCM vẫn luôn được xem là đầu tàu kinh tế, trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật của Việt Nam.
© TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thị trưởng New York Eric Adams
Thành phố mang tên Bác cũng đang từng bước trở thành thành phố khu vực và quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng và là bước đầu để hai bên "đến gần nhau và đi cùng nhau".
Cũng theo ông Mãi, do đều là các thành phố lớn, cả TP.HCM và New York cùng phải đối mặt với các thách thức về quản lý đô thị và môi trường.

"Đây là cơ sở để 2 thành phố triển khai các chương trình hợp tác cùng phát triển và chia sẻ kinh nghiệm quản lý, cải tạo, phát triển đô thị", - ông Mãi giải thích.

Nỗ lực biến TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Ông Phan Văn Mãi hy vọng, với nền tảng quan hệ kết nghĩa này, 2 thành phố sẽ cùng thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa, môi trường (đặc biệt liên quan đến biến đổi khí hậu), khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục.
"Trước mắt, tôi đề xuất tập trung thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác khoa học công nghệ, hình thành trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM để làm nền tảng cho khuôn khổ hợp tác sâu rộng của hai thành phố và cả hai quốc gia", - ông Mãi chia sẻ thêm.
Cùng với các liên kết ở cấp chính quyền, việc thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố sẽ mở ra không gian cho các doanh nghiệp hai bên nhằm kết nối, tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường.
Việc kết nghĩa còn mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía, hỗ trợ TP.HCM trong việc thực hiện hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.
Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
TP.HCM có thể học Thượng Hải?
Theo đó, TP.HCM sẽ thúc đẩy, triển khai các hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm xây dựng khung pháp lý, quản lý và điều hành trung tâm tài chính của New York. Hai bên sẽ tích cực trao đổi kinh nghiệm về tài chính xanh, an ninh mạng.
TP.HCM cũng có thể thu hút đầu tư từ các công ty và nhà đầu tư New York, qua đó góp phần phát triển trung tâm tài chính trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp thành phố có thể được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, ngân hàng đầu tư của New York.
Chưa hết, việc kết nghĩa còn mở ra cơ hội kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, và thương mại.
"Thông qua các hoạt động hợp tác trong giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân, tôi cũng tin rằng người dân hai thành phố sẽ có ngày càng nhiều cơ hội để gặp gỡ, tăng cường hiểu biết song phương, trau dồi tri thức và xây dựng niềm tin vì hòa bình, hợp tác và phát triển", - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Hiện nay, TP.HCM đang có quan hệ hữu nghị hợp tác với hơn 50 địa phương trên thế giới, khắp cả 5 châu lục. Những địa phương này vừa là nguồn lực, vừa là động lực giúp TP.HCM phát triển và vươn ra thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала