Ba Lan yêu cầu xin lỗi vì Quốc hội Canada tôn vinh cựu SS

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhĐài tưởng niệm người lính Hồng quân tại Warszawa
Đài tưởng niệm người lính Hồng quân tại Warszawa - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Ba Lan sẽ không bao giờ đồng ý với việc minh oan cho Đức Quốc xã và mong đợi một lời xin lỗi vì mời và vinh danh tại Quốc hội Canada nhân theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina lớn tuổi từng phục vụ trong quân đội SS, Đại sứ Ba Lan tại Canada Witold Dzielski cho biết trên trang mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

“Lãnh đạo Canada và Ukraina ngày 22/9 tại quốc hội hoan nghênh một thành viên Sư đoàn SS Galicia, đơn vị quân đội khét tiếng của Ukraina từ Thế chiến thứ hai chịu trách nhiệm về sát hại hàng nghìn người Ba Lan và người Do Thái. Ba Lan - đồng minh tốt nhất của Ukraina, sẽ không bao giờ đồng ý minh oan cho những tội phạm như vậy. Với tư cách Đại sứ Ba Lan tại Canada, tôi mong chờ một lời xin lỗi”, Dzielski nói.

Tổng thống Vladimir Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Quốc hội Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Chuyên gia: Tôn vinh cựu chiến binh SS tại Quốc hội Canada chứng tỏ suy thoái đạo đức của phương Tây

Cùng với những người khác, Yaroslav Hunka, 98 tuổi, được mời tham dự cuộc gặp tại Quốc hội Canada nhân chuyến thăm của Vladimir Zelensky vào ngày 22 tháng 9, người mà Chủ tịch Hạ viện giới thiệu trong tiếng vỗ tay của khán giả như “một chiến binh Ukraina đòi độc lập chống lại người Nga trong Thế chiến thứ hai”. Trên thực tế, Hunka hóa ra là cựu thành viên sư đoàn tình nguyện “Galicia” SS, được biên chế từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina và không chỉ chiến đấu chống lại Hồng quân mà còn ghi nhận vì hành động tàn bạo đối với người Do Thái, người Ba Lan, người Belarus, và Slovakia.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết cả ông và phái đoàn Zelensky đều không biết về lời mời tới quốc hội nước này cũng như kế hoạch vinh danh cựu binh SS lớn tuổi người Ukraina, do chủ tịch quốc hội Anthony Rota tìm thấy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала