Pháp triệu hồi đại sứ tại Niger về nước

© AP Photo / Aurelien MorissardTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp đang triệu hồi đại sứ tại Niamey và toàn bộ nhân viên đại sứ quán ở Niger về nước

"Đại sứ ở Niamey, cũng như toàn bộ nhân viên đại sứ quán của ông ấy sẽ trở lại Pháp trong những tuần hoặc tháng tới", - Tổng thống Macron nói trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TF1.

Sự bất lực

Quân đội Pháp ở Niger, do thiếu hợp tác với quân đội Niger nên thực sự không thể thực hiện sứ mệnh của mình được nữa, Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Monde vào đầu tháng 9.

"Quân đội của chúng tôi có mặt ở đó theo yêu cầu của chính quyền Niger để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố có vũ trang cũng như nhằm mục đích huấn luyện. Ở thời điểm hiện tại sứ mệnh này không thể thực hiện được nữa vì trên thực tế chúng tôi không có các hoạt động chung với quân đội Niger", - bà Colonna cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Chuyên gia: Khủng hoảng chính sách của Pháp tại thuộc địa cũ châu Phi là thất bại đối với Macron

Biểu tình lớn

Ngày 26 tháng 8, Đại diện "Phong trào vì Tự do và Nhân phẩm" Nigeria đã tổ chức một cuộc mít tinh trước căn cứ quân sự của Pháp ở Niamey yêu cầu quân Pháp rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Niger.

Ông Mustafa Boulamine, người đứng đầu phong trào, cho biết: "Hôm nay chúng tôi tập trung ở đây, trước căn cứ quân sự của Pháp ở Niamey, để yêu cầu quân đội tân thuộc địa của Pháp rút quân vô điều kiện khỏi đất nước chúng tôi".

Theo ông, do mọi quan hệ quân sự với Pháp đã bị cắt đứt nên nước này không có căn cứ, kể cả căn cứ pháp lý, để duy trì sự hiện diện quân sự ở Niger. Về vấn đề này, phong trào kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron "có lí trí sáng suốt"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала