“Không liên quan tới Ukraina”: Nhà báo Hersh nêu nguyên nhân chính của vụ phá hoại “Dòng chảy Bắc”

© AP Photo / Paul SakumaNhà báo Seymour Hersh
Nhà báo Seymour Hersh - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định phá hoại đường ống dẫn khí Dòng chảy Bắc và Dòng chảy Bắc 2 do lo ngại mất ảnh hưởng đối với Đức và Tây Âu nói chung trong bối cảnh nguồn cung khí đốt giá rẻ của Nga. Đây là tuyên bố của nhà báo người Mỹ Seymour Hersh, người đoạt giải Pulitzer.
"Chính quyền Biden đã cho nổ tung các đường ống, nhưng những hành động này không liên quan gì đến việc giành chiến thắng hay kết thúc cuộc chiến ở Ukraina. Điều này là do Nhà Trắng lo ngại rằng Đức sẽ do dự và kích hoạt dòng khí đốt của Nga, và Đức, theo sau là NATO vì lý do kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng của Nga và bị phụ thuộc các nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và rẻ tiền của nước này. Và do đó, nỗi sợ hãi chính kéo theo là Mỹ sẽ mất đi vị thế thống trị lâu dài ở Tây Âu”, - Hersh viết trong một bài báo đăng trên Substack.

Chuyên gia Hải quân Mỹ mất vài tháng đểchuẩn bị cho vụ nổ đường ống “Dòng chảy Bắc”

Ông Hersh viết trong bài báo đăng trên Substack: “Hai thợ lặn biển sâu giàu kinh nghiệm của Hải quân Hoa Kỳ được thuê thực hiện nhiệm vụ này đã phải mất nhiều tháng nghiên cứu và thực hành ở vùng nước xiết của Biển Baltic”.

 Đường ống Dòng Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Vụ nổ "Dòng chảy phương Bắc": Tại sao phương Tây vẫn chưa thể nêu tên thủ phạm

Báo cáo về hoạt động phá hoại “Dòng chảy Bắc” chỉ được gửi cho người đứng đầu CIA

“Nhiều báo cáo và tin tức từ hiện trường được chuyển trực tiếp đến Giám đốc CIA William Burns, người là mối liên hệ duy nhất giữa những người lập kế hoạch vụ phá hoại và Tổng thống Biden”, - ông viết trên trang của mình thuộc nền tảng Substack.

CIA coi chỉ thị của Biden về “Dòng chảy Bắc” là bước tiến tới Thế chiến thứ ba

Ông Hersh viết, dẫn lời một quan chức giấu tên: “Ban lãnh đạo đội phá hoại của CIA coi những chỉ thị không rõ ràng của Biden về việc phá hủy các đường ống dẫn khí đốt 'là một bước chiến lược hướng tới Thế chiến thứ ba'".

Vì sao Mỹ phá hoại đường ống “Dòng chảy Bắc”?

Ông Hersh dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết: “Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa “Dòng chảy Bắc” ra để thảo luận vì đây là đường ống duy nhất mà chúng tôi - người Mỹ có thể tiếp cận và sau đó có thể chối bỏ sự can dự của mình”.

Vị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Ông Hersh nêu mục đích của các ấn phẩm truyền thông phương Tây về cuộc tấn công vào Dòng chảy Bắc

Những người Mỹ liên quan đến vụ đánh bom dòng chảy phương Bắc không để lại dấu vết

"Những người đàn ông và phụ nữ Mỹ cách đây một năm từng bí mật đến và rời khỏi Na Uy trong vòng vài tháng để lên kế hoạch và thực hiện việc phá hủy ba trong số bốn đường ống Dòng chảy Bắc ở Biển Baltic không để lại dấu vết, thậm chí không một dấu vết nhỏ nhất về sự tồn tại của nhóm ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình”, - ông Hersh viết trong một bài báo đăng trên Substack.

Ngày 8 tháng 2 năm 2023, nhà báo Seymour Hersh từng đoạt giải Pulitzer công bố một tin sốt dẻo nêu chi tiết âm mưu rõ ràng của nhóm Biden và cộng đồng tình báo Hoa Kỳ nhằm làm nổ tung đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc" với sự giúp đỡ của các đặc vụ Na Uy.

Các cuộc tấn công vào Dòng chảy Bắc

Các cuộc tấn công diễn ra vào ngày 26 tháng 9 cùng một lúc vào hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - Dòng chảy Bắc và Dòng chảy Bắc 2. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ đây là vụ phá hoại có chủ ý. Nhà điều hành Nord Stream AG báo cáo rằng tình trạng khẩn cấp về đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể ước tính thời gian sửa chữa. Văn phòng Tổng công tố Liên bang Nga đã khởi xướng vụ án về hành động khủng bố quốc tế sau vụ tại nạn với đường ống dẫn khí Dòng chảy Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала