Nga đẩy mạnh huấn luyện chiến đấu khi Hoa Kỳ gia tăng hiện diện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhCuộc tập trận quốc tế chống khủng bố ở Primorye
Cuộc tập trận quốc tế chống khủng bố ở Primorye - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Các đơn vị của Quân khu Đông LB Nga đang mở rộng hoạt động huấn luyện chiến đấu để bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga trong bối cảnh Washington hướng tới phát triển các khối quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đại tướng Sergei Shoigu Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo.

"Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ đang thực hiện những bước đi mới nhằm kiềm chế Nga và Trung Quốc trên vũ đài quốc tế. Để gia tăng ảnh hưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Washington đã vạch lộ trình phát triển các khối quân sự như AUKUS và Quad. Để đảm bảo luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia, các đơn bị thuộc Quân khu Đông của LB Nga đang đẩy mạnh hoạt động huấn luyện quân sự và tác chiến", - ông Shoigu cho biết.

Cuộc tập trận quốc tế chống khủng bố ở Primorye - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Multimedia
Bộ đội Việt Nam tham gia tập trận quốc tế chống khủng bố ở Primorye

Hải quân các nước ASEAN tập trận chung lần đầu tiên, phi quân sự

Cuộc tập trận chung lần đầu tiên của riêng hải quân các nước ASEAN là phi quân sự, hướng tới bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định, hoạt động nhân đạo tại khu vực Đông Nam Á và không nhằm đe dọa hoặc chống lại bất cứ bên nào.
Ngày 19/9/2023, các nước ASEAN bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên của khối không có sự tham gia của cường quốc phương Tây nào. Cuộc tập trận kéo dài 6 ngày ASEX 01-Natuna diễn ra tại khu vực quanh đảo Batam nằm trên cửa Đông của eo biển Malacca, thuộc Indonesia.

"Đây là lần đầu tiên ASEAN tổ chức tập trận chung mà không có sự tham gia của bất cứ cường quốc phương Tây nào. Trong tình hình địa chính trị phức tạp và bất ổn định hiện nay, bằng động thái này ASEAN thể hiện tính độc lập, tự chủ, trung lập, thể hiện mong muốn rất lớn có hòa bình và ổn định trong khu vực ASEAN. Hồi tháng Sáu, Tư lệnh quân đội Indonesia, Đô đốc Yudo Margono đã nói rõ rằng, cuộc diễn tập không bao gồm hoạt động huấn luyện chiến đấu mà tập trung vào việc bảo đảm an ninh hàng hải, hoạt động cứu hộ giảm thiểu nguy cơ thảm họa thiên tai và an sinh nhân đạo với người dân sở tại; đồng thời tăng cường “tính trung tâm của ASEAN", - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала