- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

BNG Đức thừa nhận gửi thiết bị cũ hoặc không hoạt động được cho Kiev

© AP PhotoNgoại trưởng Đức Annalena Baerbock
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng Berlin đã gửi cho Kiev những thiết bị cũ hoặc gần như không hoạt động được.
“Sẽ chẳng ích gì nếu chỉ hứa rồi không thực hiện hoặc cung cấp những thứ không hiệu quả. <...> Một số thứ viện trợ của chúng tôi rất cũ, chúng tôi biết và nói ngay từ đầu là có thứ gì đó đã không thực sự hiệu quả”, - nhà ngoại giao nói.
Bà Baerbock lưu ý rằng vũ khí nên đi kèm với đạn dược, giải thích sự chậm trễ trong việc cung cấp là do cần có sự phê duyệt bổ sung. Theo bà, một số vũ khí phía Đức gửi cho LLVT Ukraina có thể không hoạt động được do không có loại đạn phù hợp.
Bộ trưởng nói thêm rằng bà vẫn chưa thể nói liệu Berlin có cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Kiev hay không vì cần làm rõ mọi chi tiết và xác định chính xác ai có thể điều khiển chúng, mà “việc này cần có thời gian”.

Taurus KEPD 350/150 là tên lửa hành trình tầm xa của Đức-Thụy Điển được thiết kế để tấn công chnhs xác những mục tiêu được bảo vệ kiên cố mà không cần đưa máy bay mang phóng tên lửa vào vùng phòng không của đối phương.

Vào cuối tháng 5 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina khi đó là Alexei Reznikov đã kêu gọi Đức cung cấp tên lửa hành trình Taurus có tầm bắn lên tới 500 km cho họ. Theo ông, nếu Bundeswehr không thể chuyển giao những vũ khí như vậy thì chính phủ Đức nên chỉ đạo ngành công nghiệp bắt đầu sản xuất chúng, vì LLVT Ukraina cần chúng “ngay lúc này”.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina thô lỗ với bà Baerbock vì Đức từ chối chuyển tên lửa Taurus cho Kiev
Như bà Baerbock giải thích vào tháng 9, Berlin không cung cấp loại tên lửa này cho Kiev do lo ngại việc LLVT Ukraina sẽ sử dụng chúng để tiến hành tấn công vào sâu lãnh thổ Nga. Đáp lại, người đồng cấp Ukraina của bà là Dmitry Kuleba đã có ngôn từ thô lỗ với nhà ngoại giao, nói rằng “dù sao thì các người cũng sẽ phải làm điều đó”. Kuleba nói thêm rằng ông ta “không hiểu tại sao phải lãng phí thời gian” trong chuyện này.
Điểm gây tranh cãi chính về việc cung cấp tên lửa Taurus là tầm bắn của loại tên lửa này lên đến 500 km. Cho đến nay Berlin về cơ bản chưa cung cấp cho Kiev loại vũ khí nào có tính năng tương tự. Cộng đồng chuyên gia Đức đã thảo luận xem liệu có thể lập trình theo cách nào đó để tên lửa này không thể tấn công sang lãnh thổ Nga hay không. Theo Spiegel, đây chính xác là vấn đề khiến Thủ tướng Đức Olaf Scholz quan tâm, do đó có tin về các cuộc trao đổi với các đại diện của ngành công nghiệp quân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала