Bộ Ngoại giao Ba Lan: Chủ tịch Hạ viện Canada cần từ chức vì tôn vinh nhân vật cựu SS

© AP Photo / Czarek SokolowskiThứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk
Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chủ tịch Hạ viện Canada Anthony Rota cần phải từ chức sau vụ bê bối tôn vinh nhân vật cựu SS phát-xít, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn RAR.
"Đây là bước thỏa hiệp lớn của Chủ tịch Hạ viện, bộc lộ sự thiếu hiểu biết sâu sắc và dốt nát về lịch sử. Và tôi cho rằng khi tung ra thỏa hiệp lớn như vậy thì cần rời khỏi chức Chủ tịch Hạ viện", - ông Mularczyk nói.
Theo lời ông, "binh sĩ Waffen-SS là bộ phận các đơn vị Đức tội phạm nhất, đã gây ra những tội ác chiến tranh lớn – trước hết là chống lại người Ba Lan và người Do Thái, đồng thời thực hiện những hành động man rợ không thể tưởng tượng nổi".
"Và hôm nay việc không lên án những cá nhân này mà còn tôn vinh họ thực sự là bước thỏa hiệp lớn không thể coi nhẹ", - Thứ trưởng Mularczyk tuyên bố.
Tổng thống Vladimir Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Quốc hội Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Chuyên gia: Tôn vinh cựu chiến binh SS tại Quốc hội Canada chứng tỏ suy thoái đạo đức của phương Tây

Sẽ không bao giờ đồng cảm

Trước đó, Đại sứ Ba Lan tại Canada Witold Dzielski nới Ba Lan sẽ không bao giờ đồng ý với việc minh oan cho Đức Quốc xã và mong đợi một lời xin lỗi vì mời và vinh danh tại Quốc hội Canada nhân theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina lớn tuổi từng phục vụ trong quân đội SS.

"Lãnh đạo Canada và Ukraina ngày 22/9 tại Quốc hội hoan nghênh một thành viên Sư đoàn SS Galicia, đơn vị quân đội khét tiếng của Ukraina từ Thế chiến thứ hai chịu trách nhiệm về sát hại hàng nghìn người Ba Lan và người Do Thái. Ba Lan - đồng minh tốt nhất của Ukraina, sẽ không bao giờ đồng ý minh oan cho những tội phạm như vậy. Với tư cách Đại sứ Ba Lan tại Canada, tôi mong chờ một lời xin lỗi", - ông Dzielski nói.

Cùng với những người khác, ông Yaroslav Hunka, 98 tuổi, được mời tham dự cuộc gặp tại Canada nhân chuyến thăm của ông Vladimir Zelensky vào ngày 22 tháng 9. Trên thực tế, Ông Hunka là cựu thành viên sư đoàn tình nguyện "Galicia" SS, được biên chế từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina và không chỉ chiến đấu chống lại Hồng quân mà còn ghi nhận vì hành động tàn bạo đối với người Do Thái, người Ba Lan, người Belarus, và Slovakia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала