Nhà ngoại giao Nga đánh giá triển vọng của EU khi từ bỏ khí đốt Nga

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu không thể từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt từ Nga trong tương lai gần, bao gồm cả LNG, quyền Đại diện thường trực của Nga tại EU Kirill Logvinov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Trước đó có thông tin nói rằng châu Âu bắt đầu mua thêm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga bằng đường biển sau khi nguồn cung khí đốt qua đường ống cắt giảm đáng kể.

"Nếu nói về những lời kêu gọi từ chối hoàn toàn nguồn cung cấp "nhiên liệu xanh" của Nga, bao gồm cả LNG, thì trong tương lai gần việc này là không thể. Việc từ chối mua khí đốt từ Nga theo các hợp đồng dài hạn hiện có sẽ kéo theo chi phí tài chính nghiêm trọng đối với EU. Việc chấm dứt sử dụng khối lượng LNG dồi dào của Nga trong điều kiện nguồn cung hạn chế một lần nữa sẽ đẩy giá năng lượng ở Liên minh châu Âu leo thang”, - ông Logvinov trao đổi với Sputnik.

Theo ông, “bất chấp việc EU đón đầu thực hiện định mức được thiết lập vào lúc đỉnh điểm cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 là lấp đầy 90% khối lượng các cơ sở lưu trữ khí đốt trước ngày 1/11/2023, các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất có thể đóng lại, thì theo đánh giá của Ủy ban Châu Âu vẫn chỉ đáp ứng được một phần ba nhu cầu trong mùa đông của người tiêu dùng châu Âu, phần còn lại sẽ phải tìm nguồn cung liên tục từ nước ngoài để đáp ứng”.
Hạm đội Hải quân Hoa Kỳ hộ tống tàu LNG - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Liên minh châu Âu rơi vào thế phải phụ thuộc vào LNG của Mỹ trong nhiều thập kỷ
Nhà ngoại giao chỉ ra rằng nguồn cung LNG toàn cầu chủ yếu được thực hiện theo hợp đồng dài hạn, khối lượng đáng kể không có sẵn và khó có thể xuất hiện trong những năm tới.
Đồng thời, ông lưu ý rằng “dự đoán Liên minh châu Âu sẽ trải qua mùa sưởi ấm như thế nào là một nhiệm vụ không dễ dàng”.
“Điều này phụ thuộc vào một loạt yếu tố: thời tiết vào mùa đông, điều kiện thị trường tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong khu vực cạnh tranh với thị trường châu Âu (chủ yếu là châu Á), sự ổn định nguồn hàng từ các nhà cung cấp EU và hoạt động sản xuất điện địa phương, đặc biệt là năng lượng xanh”, - ông Logvinov giải thích.
Khai thác dầu mỏ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2023
G7 và EU định cấm tái khởi động đường ống dẫn khí đốt của Nga
Đồng thời, quyền Đại diện thường trực nhắc lại rằng Ủy ban châu Âu đang nghiên cứu khả năng cho phép các nước thành viên có quyền ở cấp độ quốc gia hạn chế nguồn cung LNG từ Nga.
“Chúng ta sẽ xem mọi chuyện kết thúc ra sao - mùa đông đang đến gần”, - ông kết luận.
Như đại diện Ủy ban Châu Âu Tim McPhie trước đó cho biết, EU đã nhập khẩu 10,9 tỷ mét khối LNG của Nga từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023. Hơn nữa, theo ông, trong cả năm 2022 con số này lên tới 19,3 tỷ mét khối, còn năm 2021 - là 13,5 tỷ mét khối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала