Bỏ giải vì "đường lưỡi bò", Trần Quyết Chiến khẳng định tinh thần của người Việt Nam

© AFP 2023 / Nhac NguyenVận động viên Trần Quyết Chiến
Vận động viên Trần Quyết Chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Đăng ký
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho rằng, hành động của Trần Quyết Chiến khi bỏ giải của Liên đoàn Billiard carom thế giới tại Trung Quốc được đánh giá cao về ý thức chính trị, trách nhiệm công dân, lòng tự tôn dân tộc.
Sau vụ việc, phía Việt Nam đã đề nghị đề nghị Liên đoàn Billiards thế giới cần lưu ý với các quốc gia đăng cai giải đấu phải thực hiện đúng luật, trung lập với các vấn đề chính trị.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM báo cáo vụ Trần Quyết Chiến

Chiều 28/9, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có thông tin đến buổi họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, liên quan đến vụ việc diễn ra tại giải triển lãm các kiện tướng thế giới Billiards carom 3 băng năm 2023 tại Trung Quốc.
Mới đây, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã ký công văn gửi Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam về vụ việc này.
Theo đó, mấy ngày qua, dư luận quan tâm đến việc vận động viên Billiards carom 3 băng Trần Quyết Chiến (thuộc đơn vị TP.HCM) bỏ giải tại Trung Quốc vì hình ảnh chủ quyền Việt Nam bị vi phạm.
Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Liên đoàn Billiard carom Thế giới và Liên đoàn Billiards & Snooker Trung Quốc trước đó có thư mời vận động viên Trần Quyết Chiến tham gia giải trên. Sau khi xem xét, Sở đã ban hành quyết định cử vận động viên này tham dự giải.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Biển Đông
BNG Việt Nam: Hành vi đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở quần đảo Hoàng Sa là xâm phạm chủ quyền
Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Văn hóa và Thể thao đã yêu cầu Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng, bộ môn Billiards thành phố, ban huấn luyện và vận động viên Trần Quyết Chiến báo cáo sự việc. Theo những nội dung báo cáo, hồ sơ có liên quan, Sở đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM.
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho rằng, vụ việc vận động viên Trần Quyết Chiến bỏ giải của Liên đoàn Billiard carom thế giới tại Trung Quốc là sự cố ngoài ý muốn. Tuy nhiên, hành động này được đánh giá cao về ý thức chính trị, trách nhiệm công dân, lòng tự tôn dân tộc.
Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đề nghị Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam nắm bắt thông tin, báo cáo về trường hợp của vận động viên Trần Quyết Chiến nếu có yêu cầu từ Liên đoàn Billiards Thế giới.
Sở cũng nhấn mạnh quan điểm, vận động viên khi tham gia các giải đấu quốc tế là đại diện của quốc gia, cần phải được bảo vệ, tôn trọng tại nơi tổ chức thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, hợp tác và phát triển.
Do đó, Liên đoàn Billiards Thế giới cần tiếp tục tạo điều kiện cho vận động viên Trần Quyết Chiến tham gia thi đấu các giải quốc tế trong tương lai. Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng đề nghị Liên đoàn Billiards thế giới cần lưu ý với các quốc gia đăng cai giải đấu phải thực hiện đúng luật, trung lập với các vấn đề chính trị.

Trần Quyết Chiến bỏ giải ở Trung Quốc

Trước đó, giải đấu giao hữu tại Trung Quốc, do UMB và Liên đoàn Billiards Snooker Trung Quốc tổ chức, diễn ra trong hai ngày 23 và 24/9.
Giải đấu đã mời 4 tay cơ top đầu thế giới đến tham dự, bao gồm Trần Quyết Chiến (Việt Nam), Dick Jaspers (Hà Lan), Tayfun Tasdemir (Thổ Nhĩ Kỳ) và Cho Myung-woo (Hàn Quốc).
Tuy nhiên trong ngày thi đấu đầu tiên 23/9, trận đấu giữa Trần Quyết Chiến và Dick Jaspers đã bị lồng ghép hình ảnh "đường lưỡi bò" trên sóng truyền hình. Ngay khi nắm thông tin, Quyết Chiến đã trao đổi qua điện thoại với HLV Nguyễn Việt Hòa trước khi có quyết định bỏ giải, trở về Việt Nam ngay.
Việc cơ thủ Trần Quyết Chiến rời giải mà không thông báo lý do cụ thể cho ban tổ chức đã cho thấy thái độ cứng rắn với hành vi quảng bá hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo từ phía Trung Quốc.
Diễn viên Margot Robbie trong cuộc gặp với fan tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Biển Đông
Warner Brothers phản ứng trước vụ scandal ở Việt Nam liên quan đến bản đồ trong phim "Barbie"
Nói với báo Thanh Niên, Phó giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM Nguyễn Nam Nhân cho biết, khi cử người tham dự các giải đấu quốc tế ở các nước, Sở luôn căn dặn, nhắc nhở rất kỹ là các huấn luyện viên, vận động viên, cán bộ phải lưu ý, quan sát mọi thứ xung quanh, khi có gì ảnh hưởng đến đội, đến đoàn và nhất là đến quốc gia, phải báo cáo ngay.

"Lần này, Chiến đi thi đấu một mình. Khi Chiến thấy có hình ảnh ảnh hưởng đến Việt Nam, Chiến đã lập tức báo cáo cho HLV và trở về nước ngay ngày 23.9. Hành động này được chúng tôi đánh giá rất cao và cộng đồng những người chơi billiards cũng đánh giá cao ý thức tự tôn dân tộc của VĐV Việt Nam", - vị lãnh đạo Sở Văn hoá – Thể thao TP.HCM nhấn mạnh.

Trần Quyết Chiến được coi là cơ thủ billiards carom 3 băng số 1 Việt Nam, là cơ thủ đầu tiên của Việt Nam giành chức vô địch World Cup Carom. Cơ thủ này cũng lọt tới trận chung kết thế giới 2023.
Trên bảng xếp hạng UMB mới nhất, Trần Quyết Chiến đứng thứ 5 thế giới. Năm ngoái, anh giành huy chương vàng SEA Games 31. Năm nay, Trần Quyết Chiến vô địch Porto World Cup. Anh cũng từng đoạt danh hiệu này ở TP.HCM năm 2018.
Đầu tháng 9 vừa qua, Trần Quyết Chiến giành vị trí Á quân giải World Championship 2023, xếp sau đồng hương Bao Phương Vinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала