Mỹ cáo buộc tàu Iran dùng tia laser tấn công trực thăng của họ

© AP Photo / U.S. Navy Ca nô Iran tiến gần tàu của Mỹ ở Vịnh Ba Tư
Ca nô Iran tiến gần tàu của Mỹ ở Vịnh Ba Tư - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Vịnh Ba Tư xảy ra sự cố liên quan đến tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ((IRGC - đơn vị tinh nhuệ của LLVT Iran) và một trực thăng quân sự của Mỹ, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết.
Các tàu của IRGC được cho là đã chiếu tia laser vào trực thăng nhiều lần nhưng máy bay không bị hư hại. Cũng không có tin tức về thương vong.

“Lực lượng Hải quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tương tác một cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp với một trực thăng tấn công AH-1Z Viper của Mỹ thuộc biên chế của đơn vị viễn chinh số 26 của Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ khi chiếc trực thăng này đang thực hiện các hoạt động thường lệ tại không phận quốc tế ở Vịnh Ba Tư”, - tuyên bố được đăng website của cơ quan này cho biết.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ nói rằng hành động của IRGC "gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Mỹ và các nước đối tác", đồng thời kêu gọi họ chấm dứt ngay lập tức.
F-16 và F-35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Mỹ điều tàu khu trục và máy bay chiến đấu tới eo biển Hormuz
Đây không phải là sự cố đầu tiên giữa Iran và Mỹ ở Vịnh Ba Tư. Các tàu Mỹ thường được bố trí gần biên giới trên biển của Iran, đôi khi, theo phía Iran, còn vi phạm chúng. Vì vậy Hải quân liên tục lên đường chặn tàu Mỹ. Có trường hợp tàu Iran áp sát tàu Mỹ, gây áp lực tâm lý cho thủy thủ đoàn, những vụ việc này thường dẫn đến tình huống nổ súng cảnh cáo.
Trước đó, Mỹ cũng công bố thông tin về các vụ quân đội Iran chặn tàu thương mại. Cụ thể vào ngày 6/7 có thông tin cho biết một tàu buôn lậu có khả năng đã bị cướp ở Vịnh Ba Tư đã bị phía Iran chặn lại. Trước đó nữa còn có tin IRGC đánh chặn một tàu chở dầu treo cờ của Quần đảo Marshall và bắt giữ tàu ở Vịnh Ô man. Sau đó, hãng thông tấn ISNA dẫn nguồn bên quân đội Iran phổ biến thông tin cho biết Hải quân Iran đã bắt giữ một phương tiện không rõ danh tính ở Vịnh Oman, vốn là một tàu chở dầu dường như thuộc về Mỹ. Ngoài ra, Hạm đội 5 Hải quân Hoa Kỳ cũng thông tin về việc Iran bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Panama ở eo biển Hormuz.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала