Người biểu tình ở Niger kêu gọi lật đổ các nhà lãnh đạo thân Pháp ở châu Phi

© AFP 2023Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hàng nghìn người biểu tình tập trung gần căn cứ của Pháp ở Niger hô vang lời kêu gọi lật đổ các nhà lãnh đạo thân Pháp ở các nước châu Phi. Những người tham gia bày tỏ sự cần thiết phải loại bỏ chủ nghĩa thực dân mới trên lục địa này, phóng viên Sputnik đưa tin.
Cuộc biểu tình cạnh căn cứ của Pháp ở Niamey diễn ra dưới sự chỉ đạo của chủ tịch tổ chức xã hội phi lợi nhuận “Những vấn đề khẩn cấp của chủ nghĩa dân tộc Phi”. Người đứng đầu tổ chức là Kemi Seba đã phát biểu trước đám đông biểu tình quy tụ hàng nghìn người có cùng chí hướng.
“Đả đảo Patrice Talon (Tổng thống Benin), đả đảo Alassane Outtara (Tổng thống Côte d'Ivoire (Bờ Biển Ngà), đả đảo Macky Sall (Tổng thống Senegal). Đả đảo chủ nghĩa thực dân mới”, - Seba kêu gọi trong tiếng hoan hô nhiệt liệt của những người biểu tình.
Người tổ chức biểu tình cáo buộc các nhà lãnh đạo nói trên đã "phản bội người dân của họ khi đồng ý xâm lược chống lại Niger".
Những người biểu tình cũng hô vang các khẩu hiệu chống lại các lệnh trừng phạt của ECOWAS, vốn đang “bóp nghẹt người dân Niger”.
Binh lính Niger canh gác khi những người ủng hộ Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc Niger (CNSP) biểu tình bên ngoài căn cứ không quân Niger và Pháp ở Niamey ngày 30/8/2023 đòi Pháp rút quân đội khỏi Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Chuyên gia phán đoán Pháp có khả năng khiêu khích ở Niger
Bộ Ngoại giao Pháp trước đó cùng ngày cho biết Đại sứ Pháp tại Niamey ông Sylvain Itte đã về đến Paris. Sau đó Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo Paris triệu hồi đại sứ của mình tại Niamey và toàn bộ nhân viên đại sứ quán ở Niger về nước. Ông Macron cũng cho biết quân đội Pháp sẽ rút khỏi nước này trước cuối năm 2023.
Tại Niger ngày 26/7 một nhóm quân nhân thuộc lực lượng cận vệ của tổng thống đã nổi loạn và tuyên bố phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum. Để điều hành đất nước đã thành lập Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc đứng đầu là chỉ huy lực lượng bảo vệ Abdurahman Tchiani. Vào ngày 10 tháng 8 ông Tchiani đã ký sắc lệnh thành lập chính phủ chuyển tiếp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала