Nhà ngoại giao Trung Quốc gọi mục tiêu của Mỹ là kích động xung đột ở châu Á -Thái Bình Dương

© AP Photo / Andrew HarnikNgười bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Người bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang kích động xung đột ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm kiềm chế Trung Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan Han Zhiqiang cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Bangkok Post.
“Để kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc, họ (một số nước phương Tây) thậm chí còn tạo ra… xung đột trong khu vực của chúng tôi đe dọa đến hòa bình và ổn định… “Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của Mỹ thực chất là một công cụ chính trị để kiềm chế Trung Quốc", - chính trị gia nói.
Ông Zhiqiang nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực nhằm hạn chế sự phát triển của Trung Quốc sẽ không thành công. Theo ông, Trung Quốc chủ trương phát triển hòa bình và theo đuổi chính sách hợp tác cùng có lợi với các nước.
Lính quân đội Ấn Độ với súng trường tấn công Sig 716i - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Chuyên gia tiết lộ Mỹ sử dụng nước nào để kiềm chế Trung Quốc
Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã "nguội lạnh" đáng kể ngay cả dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, người phát động “cuộc chiến thương mại” với Trung Quốc. Với việc Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền tình hình không được cải thiện mà thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn - một số sự cố, bao gồm chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi và việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc trong không phận Mỹ - đã dẫn đến một hiệp đối đầu ngoại giao mới và khiến Trung Quốc tẩy chay hợp tác với Mỹ trong một số lĩnh vực, trong đó có cả hợp tác thông qua kênh các cơ quan quốc phòng. Gần đây một loạt bước đi nhằm bình thường hóa quan hệ đã được thực hiện, cụ thể một số đại diện của chính quyền Mỹ đã đến thăm Trung Quốc, nhưng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho đến nay vẫn chưa diễn ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала