Moldova từ chối mua khí đốt của Gazprom

© Sputnik / Alexei Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhGazprom
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Moldova sẽ không mua khí đốt từ Gazprom nữa, Bộ trưởng Năng lượng Cộng hòa Viktor Parlikov tuyên bố tại Diễn đàn Phát triển Bền vững Euro-Atlantic.

"Dành cho lãnh thổ do chính quyền Hiến pháp kiểm soát, chúng tôi sẽ không mua khí đốt tự nhiên từ Gazprom nữa", - ông nói rõ.

Theo lời Bộ trưởng, nước Cộng hòa của ông đã tìm ra cách thu nhận khí đốt từ các nguồn thay thế trên thị trường châu Âu.
"Hơn nữa, chúng tôi có thể tiến hành việc này với mức giá thấp hơn so với công thức ghi trong hợp đồng với Gazprom", - ông Parlikov nói thêm.
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.09.2023
Nhà ngoại giao Nga đánh giá triển vọng của EU khi từ bỏ khí đốt Nga

Điều kiện duy nhất

Tháng 10 năm 2021, chính quyền Moldova đã thoả thuận với tập đoàn Nga về việc gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho nước Cộng hòa này, với điều kiện tiến hành cuộc kiểm toán khoản nợ của "Moldovagaz" trong năm 2022. Gazprom thông báo có quyền ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Kishinev do những vi phạm thô bạo về thời hạn ký kết hiệp định giải quyết khoản nợ lịch sử.
Hiện tại ở Moldova ban bố chế độ tình trạng khẩn cấp, bên cạnh những lý do khác, còn có nguyên nhân là cuộc khủng hoảng năng lượng trong bối cảnh khan hiếm khí đốt và giá tài nguyên năng lượng tăng vọt. Kể từ tháng 12 năm ngoái, "Moldovagaz" nhận khí đốt từ hai nguồn - từ doanh nghiệp nhà nước Energocom và Gazprom. Khí đốt của Nga được gửi đến Transnistria (Cộng hòa Moldova Pridnestrovia), trong khi phần còn lại của Moldova sử dụng khí đốt từ lượng dự trữ tích lũy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала