Giải Nobel Hóa học 2023 về tay ai?

© AFP 2023 / Jonathan NackstrandGiải Nobel Hóa học 2023 đã được trao cho nhà khoa học Moungi Bawendi, Alexei Ekimov và Moungi Bawendi
Giải Nobel Hóa học 2023 đã được trao cho nhà khoa học Moungi Bawendi, Alexei Ekimov và Moungi Bawendi - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Giải Nobel Hóa học 2023 đã được trao cho ông Alexei Ekimov, người xuất thân từ Liên Xô hiện đang làm việc tại Hoa Kỳ, cùng với ông Louis Brus và Moungi Bawendi vì công trình phát hiện và tổng hợp tinh thể bán dẫn nanomet hay còn gọi là chấm lượng tử, đang được sử dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, kể cả trong y học.
Tin này do Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố hôm thứ Tư. Chính ông Ekimov, từng công tác tại Viện Quang học Quốc gia mang tên Vavilov ở Leningrad, vào năm 1981, đã là người đầu tiên trên thế giới "phát triển" các chấm lượng tử trong kính dưới dạng các tinh thể clorua đồng cực nhỏ.
Nhà khoa học Ekimov hiện làm việc tại công ty Nanocrystals Technology của Mỹ ở New York, ông Louis Brus - tại Đại học Columbia, ông Moungi Bawendi - tại Viện Công nghệ Massachusetts.
giải Nobel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Giải Nobel Vật lý được trao cho nghiên cứu về động lực học điện tử

Đã rõ danh tính những nhân vật đoạt giải Nobel Y sinh 2023

Giải Nobel Y sinh năm 2023 đã được trao cho hai nhà khoa học Katalin Karikо và Drew Weissman vì thành quả phát triển vaccine mRNA chống COVID.
Tin này do Ủy ban Nobel công bố hôm thứ Hai tại Viện Y học Karolinska ở Stockholm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала