Ở Mỹ kể việc người Phần Lan chuẩn bị cho “chiến tranh” với Nga như thế nào

© Fotolia / DragonImagesmáy tính
máy tính  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Phần Lan đang sử dụng thuật mô phỏng máy tính để mô hình hóa khả năng đụng độ với Nga, nhà báo Steven Erlanger của tờ New York Times viết.
Nhà báo nói rằng Phần Lan trước đây đã “tiến hành nhiều cuộc chiến tranh với Nga”. Ông cho biết thêm sau khi xung đột ở Ukraina nổ ra, Helsinki đã quyết định tăng tần suất diễn tập quân sự cho lực lượng quân dự bị và tân binh.
"Hai trung đội lính tham gia trận chiến trong chương trình mô phỏng trên máy tính, một đội tấn công còn đội kia cố gắng phòng thủ trong một phòng máy khác. Nội dung tập trận mô phỏng thường được lặp lại trên địa hình thực, với trang thiết bị thật, vũ khí của họ được trang bị tia laser, còn cảm biến gắn trên trên thắt lưng của họ sẽ báo hiệu khi nào họ “bị giết”, - Erlanger kể.
Eetu Nimela, một quân nhân dự bị 20 tuổi, người mới hoàn thành khóa huấn luyện này, nói rằng “chiến tranh có thể xảy ra”.
Các tàu của Hạm đội Baltic - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Vụ phóng tên lửa của Nga ở Baltic khiến người Phần Lan bối rối
Về phần mình Tướng Timo Kivinen của Phần Lan phàn nàn rằng 45 năm trước các quân nhân “ít được quan tâm hơn”.
“Tất nhiên, văn hóa quản lý đã thay đổi theo thời gian”, - vị tướng 63 tuổi nói.
Trước đó, ông Janne Kuusela, Giám đốc phụ trách chính sách quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Phần Lan thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times rằng việc tham gia NATO và hỗ trợ Ukraina là rất tốn kém.
Như Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý, Helsinki đã chà đạp lên danh tiếng và quy chế trung lập của mình. Theo nhà ngoại giao Nga, người Phần Lan đã hòa nhập vào dự án chống Nga của Mỹ và sẵn lòng hoàn thành vai trò được giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала