Việt Nam lên tiếng về vụ đàm phán mua F-16 của Mỹ, bắt Ngô Thị Tố Nhiên

© Sputnik / Taras IvanovPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Đăng ký
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 5/10, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã lên tiếng phản hồi về thông tin “Việt Nam đàm phán mua tiêm kích F-16 của Mỹ”.
Bộ Ngoại giao đã trả lời thẳng thắn về vụ bắt bà Ngô Thị Tố Nhiên, và bác bỏ mọi thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh chống tội phạm và quan hệ đối ngoại của Việt Nam.
Đồng thời, đại diện Bộ Ngoại giao đã thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko.

Việt Nam nói gì về thông tin đàm phán mua F-16 của Mỹ?

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 5/10, phóng viên nước ngoài đã đề nghị người phát ngôn Phạm Thu Hằng bình luận về thông tin liên quan thương vụ mua sắm vũ khí phương Tây của Việt Nam.
Đại diện hãng tin nước ngoài cho biết, có thông tin cho rằng Việt Nam và Mỹ đang đàm phán thương vụ mua bán vũ khí, trong đó Mỹ dự tính bán lô máy bay F-16 cho Việt Nam và có thể đạt được năm tới (2024).
Мáy bay chiến đấu F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Mục tiêu dễ dàng": Phương Tây lo ngại Nga dễ dàng tiêu diệt F-16 ở Ukraina
Đáp lại, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

“Chúng tôi chưa có thông tin về việc này. Tuy nhiên vừa qua Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững đã đề ra phương hướng lớn cho việc hợp tác trong 10 năm tới và lâu hơn nữa, với 10 trụ cột bao trùm tất cả các lĩnh vực trên bình diện song phương và toàn cầu”.

Trước đó, theo Tuyên bố chung mà lãnh đạo Việt-Mỹ thông qua trong chuyến thăm của Joe Biden tới Việt Nam, hai bên hoan nghênh việc tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng, phù hợp điều kiện mỗi bên, thông qua các cơ chế hợp tác được hai bên thống nhất.
Chính quyền Mỹ đưa ra cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực tự cường về quốc phòng, phù hợp với nhu cầu của Việt Nam và các cơ chế đã thiết lập.

Nói về vụ bắt Ngô Thị Tố Nhiên

Tại cuộc họp thường kỳ hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã lên tiếng bác bỏ những thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh chống tội phạm và quan hệ đối ngoại của Việt Nam liên quan 2 trường hợp Hoàng Thị Minh Hồng và Ngô Thị Tố Nhiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, thông tin liên quan đến bà Hoàng Thị Minh Hồng bị kết án tù vì tội danh trốn thuế và bà Ngô Thị Tố Nhiên cũng vừa bị bắt về tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan tổ chức quy định tại Điều 342 Bộ Luật Hình sự.
“Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh chống tội phạm và quan hệ đối ngoại của Việt Nam”, phát ngôn viên Phạm Thu Hằng tuyên bố.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2023
Trung Quốc hy vọng Mỹ và Việt Nam không dùng tâm lý Chiến tranh Lạnh khi phát triển hợp tác quân sự
Bà Hoàng Thị Minh Hồng bị TAND TPHCM tuyên phạt 3 năm tù về tội trốn thuế hôm 28/9.
Thông tin từ người phát ngôn Bộ Công an – Trung tướng Tô Ân Xô vừa qua cho biết, bà Ngô Thị Tố Nhiên bị khởi tố, bắt giữ về tội Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức, theo quy định tại điều 342 Bộ luật Hình sự.
Cùng bị bắt với bà Nhiên còn có Dương Đức Việt (sinh năm 1979, chuyên viên cao cấp ban quản lý đầu tư Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, thuộc Tập đoàn EVN) và Lê Quốc Anh (sinh năm 1984, trưởng phòng phân tích hệ thống Công ty Tư vấn điện 1). Cả hai bị can này cũng cùng bị bắt về tội Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức.
“Kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được cho thấy, từ năm 2020, Nhiên đã biết Việt và Anh là những người có quyền tiếp cận các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạch định chính sách phát triển lưới điện của Tập đoàn EVN, về lưới điện 500kV, 220kV”, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.
Bộ Công an cũng bác bỏ luận điệu xuyên tạc kể trên và coi đó là hành vi can thiệp hoạt động nội bộ của Việt Nam.
“Hoàn toàn không có chuyện bắt các nhà hoạt động môi trường. Đây là việc chiếm đoạt thông tin, tài liệu của tổ chức, cơ quan, vì đây là các tài liệu nội bộ không được chia sẻ, không được công bố công khai, thuộc danh mục tài liệu mật”, Bộ Công an khẳng định.

Ngoại trưởng Nhật Bản sắp thăm Việt Nam

Hôm nay, phát ngôn viên Phạm Thu Hằng cũng xác nhận thông tin về chuyến thăm của nữ ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko đến Việt Nam từ ngày 10-14/10, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Các cô gái mặc kimono tại đền Meiji ở Tokyo, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Người Việt có thể du lịch Nhật Bản bằng e-visa
Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (21/9/1973 - 21/9/2023). Dự kiến trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và có các cuộc tiếp kiến với lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên tất cả các mặt với sự tin cậy chính trị cao”.

Thời gian qua, hai bên đã đẩy mạnh tiếp xúc, giao lưu đoàn các cấp, trong đó có cấp cao và các địa phương. Gần nhất, Hoàng Thái tử Fumihito Akishino và Công nương Kawashima Kiko cũng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала