Nga và Trung Quốc có thể tăng cường tập trận chung và mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhCuộc tập trận Nga-Trung ở vùng Primorsky
Cuộc tập trận Nga-Trung ở vùng Primorsky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Đăng ký
Tổng thống Nga khẳng định quan điểm nguyên tắc của ông về tăng cường phối hợp với Trung Quốc trong các vấn đề an ninh. Nga và Trung Quốc buộc phải đáp trả sự toàn cầu hóa của NATO bằng cách tăng cường hợp tác quốc phòng. Việc tạo ra một phiên bản NATO ở châu Á sẽ đòi hỏi nỗ lực trong nhiều năm.
Phương Tây đã không ngừng mở rộng biên giới của NATO về phía Nga và hiện họ cũng đang làm điều tương tự ở phương Đông, bên cạnh Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Sochi hôm 5/10.
Một trong những cách kích động và tạo ra khủng hoảng ở Ukraina là mong muốn không thể kìm nén của các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, muốn mở rộng NATO đến biên giới Liên bang Nga. Nhưng người đứng đầu nhà nước Nga lưu ý rằng hiện tại NATO đang làm điều tương tự ở phương Đông, tạo ra nhiều nhóm quân sự khép kín khác nhau.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà phân tích quân sự Vasily Kashin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu toàn diện châu Âu và quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp đã lưu ý sự trùng hợp trong đánh giá giữa Nga và Trung Quốc về hậu quả của việc mở rộng NATO đối với sự ổn định toàn cầu.

"Trung Quốc cũng không ngừng chú ý đến quá trình toàn cầu hóa của NATO và sự tích cực của liên minh này ở Thái Bình Dương. Nghĩa là, cách tiếp cận của NATO đối với biên giới Nga và Trung Quốc là một vấn đề trực tiếp và nghiêm trọng không chỉ đối với Nga, mà còn đối với cả Trung Quốc. Điều này càng góp phần tăng cường hợp tác Trung-Nga trong lĩnh vực quốc phòng", - chuyên gia Vasily Kashin lưu ý.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Ông Lavrov: NATO phát triển quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tạo nguy cơ gây căng thẳng mới

NATO châu Á là mục tiêu của Mỹ

Chuyên gia Vasily Kashin cũng giải thích rằng, khi nói về các nhóm quân sự khép kín khác nhau mà Mỹ và các đồng minh đang thành lập ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng thống Nga muốn nói đến AUKUS và việc tăng cường hợp tác quân sự trong tam giác Mỹ - Nhật - Hàn Quốc. Điều đó cũng có thể dẫn đến việc hình thành một liên minh quân sự. Những nỗ lực của Mỹ nhằm tạo ra một phiên bản NATO ở châu Á cũng gây ra nguy cơ đe dọa đối với an ninh khu vực và toàn cầu.

"Một NATO châu Á là mục tiêu của Mỹ. Ở châu Âu họ có NATO và ở châu Á họ có một hệ thống liên minh song phương mức độ sâu sắc khác nhau. Những người tham gia trong các liên minh này ngoài Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng tương tác với nhau. Mục tiêu của Mỹ là đưa mức độ tương tác gần hơn với mức độ trong NATO. Vì vậy, người Mỹ đang cố gắng gắn kết các đồng minh châu Á của họ lại với nhau và đang thúc đẩy việc kích hoạt NATO trong khu vực. Tất cả những điều này đều nhằm mục đích cuối cùng - một ngày nào đó trong tương lai, liên minh quân sự thống nhất và sâu sắc như ở châu Âu sẽ xuất hiện ở châu Á", - chuyên gia lưu ý.

"Liên minh này sẽ cùng nhau phối hợp chính sách kỹ thuật quân sự, cùng phát triển vũ khí, tiêu chuẩn chung về vũ khí và thiết bị quân sự, tập trận chung, có cách tiếp cận và khái niệm chung về chiến tranh. Tất cả điều này sẽ dẫn tới việc đạt được mức độ tương tác sâu sắc như giữa các thành viên NATO. Mức độ này vẫn còn khá xa và sẽ phải mất nhiều năm nỗ lực mới đạt được điều này", - ông Kashin nhấn mạnh.

Trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến từ Mỹ và các đồng minh châu Á và châu Âu, Tổng thống Nga lưu ý rằng sự hợp tác ngày nay giữa Nga và Trung Quốc là yếu tố rất quan trọng để ổn định đời sống quốc tế.

"Chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác trong lĩnh vực an ninh", - nguyên thủ quốc gia cho biết.

Cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Nga và Trung Quốc ghi nhận nguy cơ Mỹ tạo các khối và đường phân chia mới ở châu Á - Thái Bình Dương
Nga và Trung Quốc sẽ không tạo ra bất kỳ khối nào, nhưng họ "buộc phải phản ứng với những gì đang xảy ra xung quanh mình".
Tổng thống Nga khẳng định tính bất biến của chiến lược tăng cường phối hợp với Trung Quốc về các vấn đề an ninh, chuyên gia Vasily Kashin lưu ý.
"Trước đây ông Putin đã nhiều lần lên tiếng về việc mở rộng hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề an ninh. Tôi cho rằng sẽ còn tăng thêm số lượng các cuộc tập trận và chương trình chung trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự. Nhưng không có cuộc thảo luận nào về việc tạo ra liên minh giữa Nga và Trung Quốc", - ông Kashin kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала