Lộ tẩy: Điệp viên Pháp móc nối với lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraina từ hai năm trước xung đột

© Ảnh : Bộ Quốc phòng Cộng hòa ArmeniaĐại sứ Pháp mới được bổ nhiệm tại Armenia là Olivier Decottignies và Tùy viên Quân sự, Trung tá Arnaud Helly đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia Suren Papikyan vào ngày 9 tháng 8 năm 2023.
Đại sứ Pháp mới được bổ nhiệm tại Armenia là Olivier Decottignies và Tùy viên Quân sự, Trung tá Arnaud Helly đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia Suren Papikyan vào ngày 9 tháng 8 năm 2023. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Đăng ký
Như thể hiện qua tài liệu mà Sputnik có được, từ hai năm trước khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga, một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Pháp đã đến sống ở Kiev và móc nối với lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraina.
Được biết, Trung tá Arnaud Helly, nhân viên Tổng cục Tình báo quân sự (DRM) và Tổng cục An ninh đối ngoại (DGSE) của Pháp, đã thuê một căn hộ ở trung tâm Kiev trong 59 ngày đêm từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2020.
Trong cuộc xung đột ủy nhiệm của NATO với Nga, Pháp là một trong những nước ủng hộ chủ chốt của Ukraina, Paris cung cấp cho Kiev hàng chục cỗ pháo tự hành, xe tăng hạng nhẹ và các phương tiện bọc thép khác, rồi tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình. Như Sputnik xác minh, cứ liệu chứng tỏ rằng trước cuộc xung đột này Paris đã cài điệp viên ở Kiev.
Một tài liệu khác, lấy từ Đại sứ quán Pháp ở Kiev, chính thức ghi nhận "kết thúc thời gian lưu trú" của nhân vật này là ngày 21 tháng 3 năm 2020 và có chữ ký của bản thân đương sự Halley và Tùy viên quốc phòng của phái bộ ngoại giao là Andrée Evrard. Tuy nhiên, hai hóa đơn nữa mà Sputnik thu được cho thấy Helly tiếp tục thuê một căn hộ ở cùng địa chỉ trong gần 2 tháng nữa - cho đến ngày 10 tháng 5 năm 2020, tiền thuê nhà được trả trước.
Thủ Tướng Canada bị người dân  từ chối bắt tay và phê phán về việc hỗ trợ Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Một cư dân Canada từ chối bắt tay Thủ tướng Trudeau và chỉ trích ông giúp đỡ Ukraina
Mặc dù không rõ ràng mọi chi tiết về khoảng lưu trú của viên Trung tá, nhưng địa điểm nơi anh ta trú ngụ chỉ cách khách sạn Golden Gate Inn nổi tiếng nửa dặm (800 mét).
Nhà báo tự do người Anh Warren Thornton kể với Sputnik rằng ông đã hỏi chuyện các cựu quân nhân, họ tiết lộ khách sạn Golden Gate Inn là nơi trú ẩn tin cậy cho các thành viên trong nghề tình báo, cũng như điệp viên và các giao liên - do nơi này có danh tiếng là địa điểm du lịch được ưa chuộng, lại thêm hiện diện một quán rượu Ireland, tạo vỏ bọc thuận tiện cho họ trà trộn đến và đi, giảm bớt nguy cơ trở thành mục tiêu cho đòn tấn công tên lửa của Nga.
Nhà báo Thornton có 6 năm phục vụ trong quân đội Anh với tư cách xạ thủ bắn tỉa, sau đó 8 năm bảo vệ các nhân viên cứu trợ ở những nước bị chiến tranh tàn phá, nơi ông làm quen với nhiều tùy viên ngoại giao và các nhà thầu quân sự tư nhân.
Trong một webcast, nhà báo Thornton nói rằng Halley «ưa đến nhiều nhà hàng khác nhau do nhiều nhà thầu khác nhau sử dụng – mà bây giờ khi chúng ta nói «nhà thầu» thì đó chỉ là thuật ngữ hoa mỹ để chỉ lính đánh thuê».
Thành phố Yerevan, Armenia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Pháp cam đoan sẽ đáp trả gay gắt những âm mưu xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Armenia

Sứ mệnh bí ẩn

Bản chất sứ mệnh của Helly, sau những chuyến thăm tới Kiev trong hai năm kế tiếp, vẫn còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, thời gian anh ta ở Kiev đúng vào giai đoạn các nước NATO tăng cường cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự ở Ukraina, chuẩn bị cho cuộc xung đột với nước Nga láng giềng.
Việc kéo dài thời gian ở lại đất nước này thêm 7 tuần lễ sau mốc kết thúc chính thức cũng cho thấy người này đang thực hiện sứ mệnh bí mật dưới lớp nguỵ trang.
Trước đây Helly đã đến Saint-Peterburg một tháng từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2018, bề ngoài là để nâng cao kiến ​​thức tiếng Nga. Anh ta sống trong căn hộ thuê dưới «bí danh Internet» là Arnaud Hervé.
Thornton theo dõi lịch trình di chuyển của các nhân viên người Pháp ở Nga và phát hiện ra rằng DGSE có hàng loạt đại lý ở Saint-Peterburg, luân phiên thay đổi lẫn nhau hàng tháng.

Mối liên hệ Kavkaz

Helly sau đó được phái đến Armenia, nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở vùng Kavkaz mà phương Tây đang cố gắng lôi kéo ra khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Nga.
Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Armenia xuất bản hồi tháng 8 năm nay đưa tin về cuộc gặp với tân Đại sứ Pháp Olivier Decottignies và «Tùy viên quốc phòng mới được bổ nhiệm, Trung tá Arnaud Helly».
© Ảnh : Bộ Quốc phòng Cộng hòa ArmeniaĐại sứ Pháp mới được bổ nhiệm tại Armenia là Olivier Decottignies và Tùy viên Quân sự, Trung tá Arnaud Helly đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia Suren Papikyan vào ngày 9 tháng 8 năm 2023.
Đại sứ Pháp mới được bổ nhiệm tại Armenia là Olivier Decottignies và Tùy viên Quân sự, Trung tá Arnaud Helly đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia Suren Papikyan vào ngày 9 tháng 8 năm 2023. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Đại sứ Pháp mới được bổ nhiệm tại Armenia là Olivier Decottignies và Tùy viên Quân sự, Trung tá Arnaud Helly đã gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia Suren Papikyan vào ngày 9 tháng 8 năm 2023.
Viên sĩ quan này trước đây từng được điều động tới nước láng giềng Gruzia, nơi nổ ra những cuộc biểu tình của phái ủng hộ Liên minh châu Âu do Hoa Kỳ hậu thuẫn, có nguy cơ lật đổ Chính phủ vốn giữ quan điểm trung lập trong cuộc xung đột.

Những phần thưởng quân sự

Theo các tài liệu chính thức, Arnaud Gildas Helly lần đầu tiên gia nhập quân đội Pháp với cấp bậc thiếu úy vào tháng 10 năm 2006, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân sự Saint-Cyr ở Bretagne với tấm bằng «Kinh tế và khoa học xã hội». Vào thời điểm chuyến đi đến Kiev năm 2020, anh ta có cấp bậc Commandant, tương đương với hàm Thiếu tá trong quân đội các nước nói tiếng Anh.
Tháng 10 năm 2020, vào dịp đánh dấu 15 năm phục vụ trong quân ngũ, anh ta được trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia ở cấp bậc Chevalier hoặc Hiệp sĩ, phần thưởng dành cho các sĩ quan «có thành tích xuất sắc». Sau đó nhanh chóng được vinh thăng hàm Trung tá vào tháng 12 năm 2021. Không thấy thảo luận chi tiết về lý do thăng tiến nhanh chóng, nhưng về nguyên tắc thì hẳn là nhờ kết quả «sứ mệnh» của anh ta ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала