Vì sao nên để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “cầm cái” đầu tư NƠXH?

© Ảnh : Social media page of Nhà ở Xã Hội Bàu TràmDự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside
Dự án chung cư nhà ở xã hội Khu đô thị xanh Bàu tràm Lakeside - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý, bổ sung một số quy định của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về quyền và trách nhiệm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được thực hiện dự án "nhà ở xã hội (NOXH) cho công nhân trong khu công nghiệp (KCN)".
Theo đó, Hiệp hội đề nghị Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong khu công nghiệp. Đồng thời, đề nghị cho công nhân, lao động đang thuê nhà ở xã hội trong khu công nghiệp được mua lại nhà ở này khi chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ.
Cụ thể, theo ông Châu, kiến nghị của HOREA theo hướng để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được tham gia thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn và công nhân, lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội làm việc tại các khu công nghiệp thuê, theo cơ chế “Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn” trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân, có chức năng kinh doanh bất động sản, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023: “Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới” - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Sẽ nới lỏng chính sách mua NƠXH
Bên cạnh việc kiến nghị để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam “cầm cái” trong công tác đầu tư nhà ở xã hội, Hiệp hội cũng đề nghị cho công nhân, lao động đang thuê "nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp" được mua lại nhà ở này khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép "chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ" theo quy định tại Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ, mà khu "nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp" vẫn phù hợp quy hoạch.
Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu cũng cho rằng Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chưa tiên lượng trường hợp "khu công nghiệp" được chuyển đổi thành "khu đô thị - dịch vụ" theo quy định tại Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP cho phép "chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ" quy định.
Vì vậy trường hợp trong KCN có thiết chế công đoàn bao gồm khu NOXH cho công nhân trong KCN thuê thì Hiệp hội đề nghị Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung quy định người thuê căn hộ này từ 5 năm trở lên được mua lại nhà ở này khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi KCN sang phát triển khu đô thị - dịch vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала