Trung Quốc lo lắng về sự xích lại gần nhau giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

© AP Photo / Noel CelisChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Đăng ký
Hợp tác an ninh quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đi xa đến đâu? Điều gì đang cản trở việc xây dựng sân bay Long Thành? Liệu tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil có thể rút lui khỏi dự án khai thác mỏ khí ở Việt Nam?
Tuần này, các tác giả của nhiều bài viết trên báo chí Nga và nước ngoài cố gắng tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác khiến chúng tôi hài lòng với những bài phân tích thú vị về Việt Nam. Chính sách đối nội và đối ngoại, nền kinh tế và ngành du lịch. Chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Joe Biden, Tập Cận Bình. Tiếp theo là ai?

Reuters đưa tin, các quan chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Tập tới Hà Nội vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, sau chuyến đi của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9. Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ nêu bật tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á trong khi các cường quốc tranh giành ảnh hưởng trong khu vực. Tạp chí Mỹ Foreign Affairs đăng tải một bài dài phân tích tầm vóc mới của quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Sau Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sắp thăm Việt Nam
Hiện nay, đối với Washington, điều quan trọng là kiểm tra mức độ sẵn sàng của Việt Nam đóng góp cho chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ để chống lại Trung Quốc và xác định các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thể giúp Hà Nội củng cố đáng kể an ninh kinh tế và quân sự, tác giả viết và gợi ý rằng, đối với Hà Nội, việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện là một tín hiệu gửi đến Trung Quốc về sức mạnh của mối quan hệ Mỹ-Việt hơn là việc tạo cơ sở thực sự để mở rộng hợp tác an ninh với Washington. Việt Nam sẽ không liên kết với bất kỳ nước nào, không đe dọa hoặc tấn công bất kỳ quốc gia nào trừ khi an ninh của chính họ bị đe dọa nghiêm trọng. Nhưng, nếu Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn, điều này có thể tạo cơ hội mới cho Hà Nội tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ.
Tác giả bài báo cho rằng, việc Việt Nam và Hoa Kỳ xích lại gần nhau trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo khiến Trung Quốc lo lắng. Tờ báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản viết về mối quan hệ nhân đạo giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các lễ hội văn hóa Việt Nam được tổ chức trên khắp Nhật Bản. Số người có quốc tịch Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản là đông nhất lên tới gần nửa triệu người. Trước đại dịch Covid-19, năm 2019 có khoảng gần 1 triệu khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản, và hơn 500.000 khách Nhật Bản đến Việt Nam.
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Anh Gov.uk đưa tin rằng, Bộ trưởng Phụ trách Scotland của Anh đến thăm Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và mở rộng xuất khẩu sang nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất châu Á. Kênh truyền hình Big Asia của Nga đưa tin, từ năm tới, Học viện Tổng thống Nga sẽ tiếp nhận 100 nhân viên và đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để đào tạo lại và nâng cao kỹ năng và kiến thức cho nhân sự.
Tờ Straits Times đưa tin rằng, trong vòng một tháng, đã có gần 800 video, bài viết sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước, xuyên tạc chủ quyền quốc gia của Việt Nam được gỡ bỏ trên các nền tảng Facebook*, Youtube, TikTok theo yêu cầu từ cơ quan chức năng.
Các cô gái mặc kimono tại đền Meiji ở Tokyo, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Người Việt có thể du lịch Nhật Bản bằng e-visa

Liệu Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội phát triển năng lượng tái tạo kịp thời?

Vấn đề năng lượng chiếm một vị trí quan trọng trong các thông tin về kinh tế Việt Nam. Reuters đưa tin rằng, tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ và tập đoàn Gazprom của Nga không vội thực hiện kế hoạch khai thác khí đốt trên thềm lục địa của Việt Nam. Trong mấy năm liền Exxon Mobil cân nhắc việc rút khỏi mỏ Cá Voi Xanh ngoài khơi miền Trung Việt Nam. Gazprom đang thăm dò trữ lượng khí tại mỏ Bảo Vàng, và nhà máy điện lấy khí từ mỏ Báo Vàng này khó có thể đi vào hoạt động trước năm 2030. Hãng tư vấn McKinsey đã công bố bài phân tích sâu rộng về triển vọng và thách thức trong việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam.
Nhiều công ty quốc tế đang lựa chọn Việt Nam khi họ đa dạng hóa hoạt động từ Trung Quốc, nhưng Việt Nam có nguy cơ mất đi sự quan tâm của những người chơi này nếu không đáp ứng nhu cầu năng lượng tái tạo ngày càng tăng của họ, tác giả viết và đề xuất một số biện pháp để giải quyết vấn đề.
Xinhua đưa tin, theo dự báo, xâm nhập mặn vào đồng bằng sông Cửu Long sẽ xuất hiện sớm so với trung bình nhiều năm một tháng (bắt đầu vào giữa hoặc cuối tháng 12).Tờ The Diplomat dành một bài viết về siêu dự án - xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án này. Việc nhà điều hành sân bay định hướng lại từ quản lý thụ động sang mở rộng chủ động là điều mà Việt Nam sẽ cần nhiều hơn khi tìm cách duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. Liệu các công ty nhà nước có thể đương đầu với nhiệm vụ này? Cần phải theo dõi chặt chẽ quá trình này trong những năm tới, tác giả viết.
Reuters đưa tin về hãng ô tô VinFast. Doanh thu quý 3/2023 của VinFast ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ bán xe điện và xe máy điện tại Việt Nam. Công ty công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe ở Indonesia và Ấn Độ.
VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Doanh số tích cực, VinFast được tỷ phú Vượng "thưởng" hàng nghìn tỷ

Tour du lịch Hà Nội 3 ngày

Ấn phẩm Ấn Độ Travel Daily Media đăng tải bài phỏng vấn với người đứng đầu Tập đoàn The Anam, tập đoàn sắp khai trương khu nghỉ dưỡng đẳng cấp với biệt thự có hồ bơi tại Phú Yên, cũng như trung tâm hội nghị trọn gói ở Cam Ranh bên cạnh khách sạn The Anam Cam Ranh nằm trong số 25 khách sạn tốt nhất Đông Nam Á. Và Outlook Traveler cung cấp một hành trình du lịch thú vị cho chuyến đi ba ngày tới Hà Nội, cho bạn biết những gì nên xem ở trung tâm thủ đô và Ninh Bình, cũng như những nơi để bạn nếm thử những món ăn Việt Nam ngon nhất.
*Hoạt động meta (mạng xã hội Facebook) bị cấm ở Nga vì bị xem là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала