Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Iran giúp Hamas chuẩn bị tấn công Israel

© AFP 2023 / Mahmud HamsKhói khắp Gaza sau cuộc tấn công trả đũa của Israel 7 tháng 10 năm 2023
Khói khắp Gaza sau cuộc tấn công trả đũa của Israel 7 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các sĩ quan của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của LLVT Iran) đã hỗ trợ lập kế hoạch cho cuộc tấn công của Hamas vào Israel, kế hoạch được cho là đã thống nhất tại các cuộc gặp gỡ ở Beirut vào ngày 2 tháng 10.
Đây là thông tin của báo Mỹ Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin cấp cao trong phong trào Hamas của người Palestine và nhóm Hezbollah của người Shiite được Iran hỗ trợ.
Trước đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ nhận định còn quá sớm để đưa ra kết luận về sự liên quan của Iran trong việc hỗ trợ các cuộc tấn công của người Palestine vào Israel. Về phần mình Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố rằng Mỹ không có bằng chứng cho thấy Iran liên quan đến vụ tấn công vào miền nam Israel, nhưng ai cũng biết rằng nước cộng hòa Hồi giáo này từ lâu đã có mối quan hệ với phong trào Hamas đang nắm quyền ở Dải Gaza. Theo Blinken, phong trào Hamas sẽ không như ngày nay nếu không có sự giúp đỡ của Iran, quốc gia cũng đang phải gánh chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì việc này.
Vụ nổ ở Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quân đội Israel tuyên bố không kích vào các tòa nhà cao tầng ở Dải Gaza được sử dụng bởi Hamas
“Các sĩ quan của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã làm việc với Hamas kể từ tháng 8 để phát triển kế hoạch tấn công trên không, trên bộ và trên biển”, - tờ báo viết.
Theo một số nguồn tin ở Trung Đông, kế hoạch mang tính toàn cầu hơn của IRGC được cho là tạo ra mối đe dọa đối với Israel từ mọi phía.
Theo các nguồn tin cho biết, kế hoạch chi tiết về cuộc tấn công của Hamas đã được hoàn thiện trong một số cuộc gặp ở Beirut và tại cuộc họp ngày 2/10 Iran đã "bật đèn xanh" để bắt đầu leo thang.
Ấn phẩm này cũng cho biết họ đã nhận được thông tin tương tự từ một quan chức châu Âu không muốn nêu tên là cố vấn cho chính phủ Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала