Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Nhà phân tích: Kết cục của cuộc xung đột Israel-Hamas phụ thuộc vào mức độ tham gia của Iran

© AP Photo / Iranian ArmyMáy bay không người lái của quân đội Iran
Máy bay không người lái của quân đội Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đăng ký
Kết cục của xung đột Israel-Hamas phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ từ phía Iran; trong cuộc chiến “một chọi một” thông thường, phong trào Palestine không có cơ hội chiến thắng, - ông Igor Korotchenko, nhà phân tích quân sự và là Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng National Defense, bày tỏ quan điểm của mình trong cuộc trò chuyện với Sputnik hôm thứ Hai.

“Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào hình thức mà Iran sẽ hỗ trợ cho các lực lượng chống lại Israel. Liệu Tehran có thể tự mình đưa ra quyết định tham gia cuộc xung đột hay là quốc gia này sẽ bị lôi kéo vào cuộc xung đột - đây là điểm mấu chốt. Trong mọi trường hợp, sau khi vượt qua cú sốc và phân tích những sai lầm, Israel sẽ tăng cường tấn công Hamas", - ông Korotchenko nói.

Theo nhà phân tích, Tel Aviv sẽ đặt ra các mục tiêu chính trị và quân sự “tham vọng nhất”, và trong cuộc tấn công trả đũa, Tel Aviv sẽ không có ràng buộc hoặc hạn chế nào về mặt luật nhân đạo.
Hậu quả tàn phá ở Tel Aviv sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Multimedia
Hậu quả tàn phá ở Tel Aviv sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel

Tiềm lực của Israel và Hamas không thể so sánh được

Nhà phân tích quân sự nhấn mạnh rằng, tiềm lực của Israel và Hamas là không thể so sánh được. Đồng thời, ông Korotchenko gợi ý rằng, phong trào Palestine không thể phát động cuộc tấn công vào thứ Bảy nếu không tính toán từ trước phương án bắt đầu một cuộc chiến toàn diện với nhà nước Do Thái.
Ông Korotchenko lưu ý: “Nếu Hamas cho rằng mình có thể thực hiện hành động này - táo bạo, nhanh chóng, quyết đoán, gây thiệt hại lớn như vậy cho Israel, thì ít nhất họ đã tính toán phương án tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện với những rủi ro tương ứng”.

Chuyện gì đang xảy ra ở Israel?

Sáng thứ Bảy, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza. Cơ quan báo chí của quân đội Israel cho biết hơn 3 nghìn quả rocket đã được phóng từ khu vực đó. Ngoài ra, các chiến binh Hamas sau các cuộc tấn công ồ ạt bằng rocket đã tiến vào khu vực biên giới ở miền nam Israel.
Hôm thứ Bảy, cánh quân sự của phong trào Hamas Palestine tuyên bố thực hiện “Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa” chống lại Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố mở chiến dịch “Thanh kiếm sắt” trên không và trên bộ để đáp trả cuộc tấn công của nhóm Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong một bài phát biểu trước quốc dân, nói rằng Israel đang trong tình trạng chiến tranh và thông báo ông đã ra lệnh huy động rộng rãi lực lượng dự bị. Quân đội Israel hiện đang dọn dẹp các khu dân cư để truy tìm những kẻ xâm nhập.
Khói khắp Gaza sau cuộc tấn công trả đũa của Israel 7 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Iran giúp Hamas chuẩn bị tấn công Israel
Tối Chủ nhật, kênh i24 News đưa tin số người Israel thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel-Palestine đã vượt quá 700 người. Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Y tế Palestine, số người chết do các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã vượt quá 400 người, với 2.300 người bị thương.
Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của Hamas, cho biết họ đã bắt giữ hàng chục binh sĩ và sĩ quan Israel. Mousa Abu Marzouk, quan chức chính trị Hamas, cho biết ít nhất 100 người, trong đó có sĩ quan quân đội Israel cấp cao, đã bị nhóm này bắt làm con tin và đang bị giam giữ tại Dải Gaza.
Cuộc xung đột Palestine-Israel bắt nguồn từ những mâu thuẫn chồng chất và dai dẳng từ xa xưa trong lịch sử liên quan tới tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ. Năm 1947, Đại Hội đồng LHQ với vai trò tích cực của Liên Xô đã thông qua quyết định tách Palestine thành hai nhà nước, một của người A-rập, một của người Do Thái, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập. Trong khi tuyên bố chấp nhận nguyên tắc hai nhà nước, Israel chưa giải phóng hoàn toàn các lãnh thổ của người Palestine.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала