Vì sao thể thao Việt Nam ‘làm vua ao làng’ nhưng lại rơi rụng ở ASIAD, Olympics?

© Ảnh : Quý LượngCục trưởng Cục Thể dục Thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Asiad 19 - Ông Đặng Hà Việt.
Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Asiad 19 - Ông Đặng Hà Việt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đăng ký
Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt vừa lên tiếng xin lỗi người hâm mộ Việt Nam vì kết quả bết bát, đáng thất vọng của đoàn Việt Nam tại ASIAD 19.
Ông Đặng Hà Việt đã trả lời thẳng thắn về những vấn đề còn tồn tại lâu nay của thể thao như chuyện “làm vua ao làng nhưng lại rơi rụng ở đấu trường khu vực”, bất lợi thể hình rõ rệt cũng như việc tìm kiếm, tuyển chọn, đào tạo tài năng cần khoa học, bài bản.

Kết quả đáng thất vọng của thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

ASIAD 19 đã khép lại tại Trung Quốc tối ngày 8/10.
Kết thúc Đại hội, đoàn thể thao Việt Nam chỉ giành 3 HCV và đứng thứ 6 Đông Nam Á (thua Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines) và đứng thứ 21 châu Á.
Mặc dù đã hoàn thành chỉ tiêu huy chương vàng trước khi đi (giành từ 2-5 HCV), tuy nhiên xét về tổng thể thể thao Việt Nam đã thụt lùi một cách rõ rệt ở ngay trong khối ASEAN, châu Á và bị các đối thủ bỏ xa. ASIAD 19 cũng đã bộc lộ rất nhiều điểm hạn chế của thể thao Việt Nam, đặc biệt là khoảng cách với các nước hàng đầu châu Á hay thậm chí là các đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á.
Ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao kiêm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 đã có những chia sẻ thẳng thắn về kết quả không như mong đợi của đoàn Việt Nam tại đại hội lần này.
Theo ông Đặng Hà Việt, về chuyên môn, kết thúc ASIAD 19 đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ và đã hoàn thành chỉ tiêu đạt được từ 2-5 HCV.
Lễ tiễn Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam dự ASEAN Para Games 12 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2023
Đoàn thể thao Việt Nam làm lễ thượng cờ tại ASEAN Para Games 12
“Điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc”, - ông Hà nói.
Trong đó, trưởng đoàn Đặng Hà Việt cho biết, có những môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như: đội tuyển bắn súng, cầu mây, mỗi đội đoạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Đội tuyển karatedo đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ.
Ngoài ra, nhiều môn thể thao tuy không đạt được huy chương vàng như thể dục, bắn cung, bóng chuyền... đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV trẻ.
Về thông số thành tích, ông Việt cho biết, ngoài sự xuất sắc của các môn trên còn có một số thành tích khác, tuy chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng cũng đáng để khích lệ như thành tích 7 phút 51 giây 44 của VĐV Nguyễn Huy Hoàng, nội dung bơi 800m tự do, đã tốt hơn 2,88 giây so với lần Hoàng giành HCĐ ở ASIAD 18.
Nội dung 4x400m tiếp sức của môn điền kinh, dù chỉ về đích ở vị trí thứ 4 nhưng thành tích 3 phút 31 giây 61 đã vượt qua mức 3 phút 32,36 ở Giải vô địch châu Á 2023.
“Đặc biệt đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đạt vị trí tốt nhất tại các kỳ ASIAD. Dù thua Thái Lan 0-3 ở trận tranh HCĐ, đứng hạng tư chung cuộc nhưng đội đã có những chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ trước Hàn Quốc, Triều Tiên”, - trưởng đoàn thể thao Việt Nam bày tỏ.
Nói về những tiếc nuối của đoàn thể thao Việt Nam trên đất Trung Quốc lần này, ông Đặng Hà Việt, cho hay, việc tay đua Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Hoàng Thị Mỹ Tâm (karatedo)... bị chấn thương trước đại hội, hoặc gặp đối thủ quá mạnh nên không thể thực hiện mục tiêu giành HCV.
doping - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2022
Lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam "sốc" khi VĐV vướng bê bối doping
Cùng với đó, môn bắn súng, dù xạ thủ Phạm Quang Huy xuất sắc đoạt HCV nhưng theo ông Việt, các VĐV Phan Công Minh, Hà Minh Thành, Trịnh Thu Vinh trước đại hội tập tốt, rất ổn định, nhưng đến khi thi đấu, VĐV phải trải qua và bị loại dần sau 12 loạt bắn, dẫn đến không có thành tích.
Kình ngư Huy Hoàng cũng chưa đạt chuẩn A Olympic Paris 2024 và đổi màu được huy chương ở cự ly sở trường 1.500m tự do.

Vì sao?

Tại ASAID 19 lần này cho thấy thực tế, các vận động viên Việt Nam bất lợi hơn đối thủ về thể hình, thể lực.
Trả lời về điểm yếu này, ông Hà Việt cho biết, hiện Việt Nam cũng đã có đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt.
Ông Hà lưu ý, đề án được thực hiện không chỉ góp phần vào mục tiêu dân cường thì nước thịnh, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn giúp cho thể thao thành tích cao của Việt Nam có được thành tích tốt hơn.
“Tuy nhiên việc triển khai đề án hiện chưa được như mong muốn, chúng ta chưa có được sự phối hợp nhịp nhàng từ tất cả các nguồn lực, y tế, giáo dục tới thể thao… nên chưa thể thực hiện được mục tiêu. Vì thế công tác tuyển chọn VĐV, tuyển chọn nhân tài cho thể thao Việt Nam còn nhiều khó khăn”, - trưởng đoàn thừa nhận.
Ông Hà Việt dẫn chứng, đội bóng đá nữ Việt Nam đứng trước nguy cơ bị đội tuyển Philippines vượt lên bởi chính sách nhập tịch. Các nữ cầu thủ Philippines có lợi thế về chiều cao và thể lực để hướng tới mục tiêu cao hơn là Olympics.
doping  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2022
Ngành thể thao Việt Nam còn hy vọng vào mẫu B sau bê bối doping?
“Môn rowing (đua thuyền), Việt Nam rất mạnh ở nội dung thuyền nhẹ và là môn mang về HCV ASIAD 18, được ta tiếp tục đầu tư. Chính vì vậy bạn đã không đưa các nội dung thuyền nhẹ vào thi đấu tại Asiad 19”, - ông Việt cho biết.
Bị đặt vào tình thế đó, các VĐV thuyền nhẹ phải chuyển đổi sang thuyền nặng để tập luyện từ đầu năm 2023.
“Các VĐV Việt Nam đều thấp, bé, nhẹ cân trong khi đó VĐV nữ thấp nhất của Trung Quốc cao tới 1,8m”, - ông nói thẳng.
Theo trưởng đoàn thể thao Việt Nam, đối với các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, để tuyển chọn được VĐV nữ thi đấu ở môn đua thuyền nặng nói riêng và các môn khác nói chung mà cao 1,8m, có tố chất phù hợp rất khó khăn.
“Việc phát triển thể thao thành tích cao không phải chỉ trong ngày một, ngày hai, chúng ta đã có ngay các nhà vô địch châu Á, Olympics. Đó sẽ là một quá trình cần một hệ thống bài bản, từ việc phát triển giáo dục thể chất, xác định môn nào là trọng điểm”, - ông Đặng Hà Việt lưu ý.
Theo Cục trưởng Cục TDTT, cần phải có hệ thống tuyển chọn ở 63 tỉnh, thành và gần như ngay ở các cấp, từ cấp tiểu học đã phải có hệ thống thi đấu, từ đó mới lựa chọn được nhiều tài năng cho thể thao Việt Nam.
Ông so sánh, hoạt động tuyển chọn tài năng cho thể thao Việt Nam giống như việc "đãi cát tìm vàng".

“Nếu chúng ta "đãi cát" ở 63 tỉnh, thành và ở cả hệ thống tiểu học thì sẽ tìm được nhiều tài năng. Còn hiện nay, tuy nói là đầu tư trọng điểm nhưng mới chỉ là trọng điểm trong tập huấn, thi đấu cấp độ đội tuyển và tuyển trẻ”, - ông Việt nhắc lại thể thao Việt Nam cần một quy trình toàn diện, khoa học và bài bản, từ khâu tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, hồi phục, phòng tránh - điều trị chấn thương.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam xuất quân tham dự ASEAN Para Games 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2022
Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam sẵn sàng cho ASEAN Para Games
Cùng với đó, Việt Nam cũng cần đội ngũ khoa học với trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ công tác kiểm tra, đánh giá VĐV, phân tích đối thủ và đặc biệt các môn thể thao trọng điểm cần có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học.

‘Vua ao làng nhưng lại rơi rụng ở ASIAD, Olympics’

Trả lời câu hỏi vì sao Việt Nam đứng đầu ở Đông Nam Á nhưng lại "rơi rụng" ở ASIAD, Olympics, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt chỉ ra rằng, ASIAD và Olympics là 2 đấu trường đỉnh cao của châu lục và thế giới.
Theo ông Đặng Hà Việt: “Để đầu tư đạt được thành tích tại 2 đấu trường lớn nhất này chúng ta xác định còn rất nhiều việc phải làm”.
Ông Việt cho rằng, các nhà nghiên cứu về khoa học thể dục thể thao trên thế giới đã chỉ ra rằng thể thao thành tích cao chính là sự cạnh tranh quyết liệt của những nền kinh tế lớn.
Đội đấu kiếm Việt Nam với huy chương vàng tại SEA Games 30 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2022
Ngày hội thể thao Đông Nam Á tại Việt Nam có nguy cơ huỷ bỏ?
Tại đấu trường Olympic, sự cạnh tranh đó sẽ diễn ra giữa các nền thể thao của những nền kinh tế lớn trên thế giới là: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... như bảng tổng sắp của Olympics Tokyo 2020. Còn ở ASIAD sẽ là cuộc cạnh tranh của các nền kinh tế lớn nhất châu lục là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là 3 cường quốc dẫn đầu tại ASIAD 19.
Cục trưởng Đặng Hà Việt chỉ rõ, các nền kinh tế lớn sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của thể thao thành tích cao. Đó là sự đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ, đội ngũ nhân lực chất lượng cao, việc kêu gọi các nguồn tài trợ đầu tư cho thể thao thành tích cao...
“Còn với Việt Nam, dù Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương luôn quan tâm nhưng để thành tích của thể thao được như mong muốn, chúng ta cần thêm nhiều yếu tố từ đầu tư tới công tác đào tạo, tuyển chọn, hệ thống các giải đấu”, - theo ông Việt.
Vị lãnh đạo cho biết, quy trình để đào tạo cho một tài năng thể thao thường mất khoảng 10 năm. Trong quá trình đó, vẫn phải diễn ra việc "đãi cát tìm vàng", có khi hàng ngàn VĐV tham gia tập luyện chuyên nghiệp mới có được một tài năng cấp châu lục và thế giới. Việc này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và cách làm việc khoa học, bài bản.
Phân tích các môn thể thao đoạt huy chương vàng của các nước Đông Nam Á thấy rất rõ, hầu hết huy chương của họ đến từ các môn thể thao xã hội hóa và các môn thể thao truyền thống có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học như Thái Lan 12 HCV (2 golf, 1 e-sports, 3 thuyền buồm, 4 cầu mây); Malaysia 6 HCV (1 cưỡi ngựa, 1 thuyền buồm, 3 squash), Singapore 3 HCV (2 thuyền buồm).
“Mặc dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng đoàn thể thao chưa đạt thành tích như mong đợi. Thay mặt lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam, tôi gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ trong cả nước và mong thời gian tới thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, người hâm mộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam”, - trưởng đoàn thể thao Việt Nam bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала