Triều Tiên lên án Canada gây bất ổn tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương

© Fotolia / NndrlnThành phố Bình Nhưỡng
Thành phố Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Triều Tiên lên án hành động của Canada, nước tiếp tục cử quân đội tới Bán đảo Triều Tiên để giám sát việc tuân thủ chế độ trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.
Kể từ năm 2018, Canada dưới mác thực hiện Chiến dịch Neon đã định kỳ điều tàu chiến, máy bay và nhân lực tới khu vực này để giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên, kể cả trên biển. Theo quân đội Canada, tàu khu trục HMCS Vancouver đã tham gia hoạt động này từ ngày 1/9/2023.
Theo bình luận viên quốc tế La Chon Min của KCNA, Canada coi việc đảm bảo an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và toàn cầu có ý nghĩa quan trọng. Nhưng do "những âm mưu liều lĩnh" của Mỹ nhằm gia tăng lực lượng vũ trang và tiến hành "các cuộc tập trận quân sự chung mang tính gây hấn" trên Bán đảo Triều Tiên, nên ở khu vực Đông Bắc Á đã xảy ra tình hình "căng thẳng gay gắt".
Nhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
CHDCND Triều Tiên cáo buộc Nhật Bản muốn trở thành cường quốc quân sự
“Không có gì khó hiểu khi việc điều động máy bay chiến đấu và tàu chiến đến điểm nóng này là hành động nguy hiểm nhất, tương tự như việc đổ thêm dầu vào lửa… Hành vi của Canada không chỉ phá hoại sự ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà còn xâm phạm đến an ninh trên thế giới và Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng là sự lựa chọn ngu ngốc có hại cho an ninh của chính đất nước họ”, - nhà báo phụ trách chuyên mục viết.
Ông La Chon Min lưu ý rằng Canada “làm ra vẻ” đóng góp cho hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng cho đến nay họ chỉ có những hành động “vi phạm hòa bình, an ninh và leo thang đối đầu”. Ông gọi Canada là “đầy tớ của Mỹ”, nước trước đây từng gửi lính đánh thuê tham gia cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) “do Mỹ khởi xướng”, và hiện nay cũng đóng “vai trò lớn” trong việc thực hiện chính sách thù địch của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала