Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Viện trợ của Mỹ dành cho Ukraina sẽ được chuyển đến Israel?

© AFP 2023 / Jalaa MareyQuân đội Israel
Quân đội Israel  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Đăng ký
Truyền thông Mỹ đưa tin Nhà Trắng tìm cách bổ sung nguồn tài trợ cho Ukraina vào gói cứu trợ dành cho Israel với hy vọng sẽ giúp tránh được sự phản đối của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong việc viện trợ thêm cho Kiev.
Đảng Cộng hòa tại Hạ viện lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Israel và đẩy nhanh nỗ lực bầu ra Chủ tịch Hạ viện mới. Về phần mình, Nhà Trắng được cho là quyết định tận dụng việc này để cung cấp cho Tel Aviv quỹ khẩn cấp cùng với gói quân sự dành cho Ukraina.
Các quan chức của Biden được cho là tổ chức các cuộc đàm phán với các nghị sĩ cấp cao của Hạ viện và Thượng viện để đảm bảo nguồn cung cấp quân sự bổ sung cho Israel. Theo truyền thông Mỹ, yêu cầu này có thể được đệ trình lên Quốc hội Mỹ sớm nhất vào tuần tới.

"Nguồn tài trợ dành cho Israel có thể sẽ nhiều hơn. Và tôi nghĩ Mỹ nhận thấy Ukraina đơn giản là không thể thực hiện cuộc phản công, hàng tỷ đô la đã được chi ra nhưng không có gì chứng minh được hiệu quả. Và người châu Âu cũng nghĩ như vậy. Mùa đông đến gần, hứa hẹn sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với những năm trước, các quốc gia trước hết sẽ nghĩ đến nhu cầu của chính mình, vì vậy tôi nghĩ về phương diện tài chính, sẽ không có gì được thông qua ỏ Mỹ. Hạ viện sẽ không ra quyết định nào cho đến khi họ có chủ tịch mới", - theo Michael Maloof, cựu nhà phân tích chính sách an ninh cấp cao của Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với Sputnik.

Đạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Liệu Biden sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraina nếu quỹ của Mỹ dành cho Kiev hoàn toàn cạn kiệt?

Mọi người tỏ ra đã chán ngán Ukraina

Hiện chưa rõ gói tài trợ cho Israel sẽ lớn đến mức nào. Tuy nhiên, theo ông Malouf, giới vận động hành lang Do Thái ở Washington mạnh hơn nhiều so với vận động hành lang của Ukraina. Trước khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu, chính quyền Biden xem xét gói viện trợ 100 tỷ USD cho Ukraina, nhưng một số đảng viên Cộng hòa nói rõ họ phản đối việc kết hợp viện trợ cho Israel và Ukraina trong một dự luật.

"Chúng không nên liên kết với nhau. Tôi sẽ không bỏ phiếu ủng hộ tài trợ cho Ukraina", - thượng nghị sĩ Marjorie Taylor Greene nói với truyền thông Mỹ.

"Tôi nghĩ đề xuất của Nhà Trắng sẽ là DOA (dead on arrival - chết khi đến nơi), trừ khi Hạ viện và Thượng viện đi đến một quyết định chung, trong đó họ trao phần lớn tài trợ cho Israel và có thể một phần rất nhỏ mang tính biểu tượng cho Ukraina. Nhưng tôi nghi ngờ điều đó. Đặc biệt là đảng Cộng hòa và người dân Mỹ, thẳng thắn mà nói, đã tỏ ra chán ngấy Ukraina", - ông Malouf nói.
Trước đó, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược John Kirby cho rằng Mỹ hoàn toàn có khả năng hỗ trợ cả Ukraina và Israel. Nhưng bất chấp việc các quan chức chính quyền Biden lớn tiếng tuyên bố Washington có thể tài trợ cho cả hai, nhưng thực tế không phải vậy, theo một chuyên gia quân sự Mỹ.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đảng Cộng hòa yêu cầu chuyển hướng viện trợ quân sự dành cho Ukraina sang Đài Loan

Thế giới đang trong ngọn lửa

Ông Malouf nghi ngờ tình hình giữa Israel và Hamas có thể "leo thang thành một điều gì đó không chỉ là xung đột giữa Israel và người Palestine".

"Vì vậy, chúng ta có thể phải giải quyết ít nhất hai cuộc xung đột cùng một lúc", - ông nói và cho biết thêm cùng lúc Mỹ cũng đang thúc đẩy Trung Quốc liên quan đến đảo Đài Loan.

Theo ông, có vẻ như Mỹ có thể dễ dàng vượt qua những kiềm chế của chính mình.
"Chúng tôi nghe thấy những lời phàn nàn từ những nhà quản lý thực sự những nguồn cung cấp này, quản lý hậu cần và họ nói không có đủ vũ khí. Nếu Hoa Kỳ quyết định bảo vệ Đài Loan và hỗ trợ ở đó, thì đó có thể là một cuộc chiến trên ba mặt trận. Ồ, thế giới sẽ bốc cháy", - ông Maloof kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала