- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Liệu Biden sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraina nếu quỹ của Mỹ dành cho Kiev hoàn toàn cạn kiệt?

© AP Photo / Matt RourkeĐạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất
Đạn chùm M795 do Hòa Kỳ sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt gói viện trợ trị giá hàng tỷ đô la mới cho Ukraina khi nguồn tài trợ cho Kiev cạn kiệt. Tại sao viện trợ quân sự cho Ukraina lại trở thành "con bò thần linh" đối với chính quyền Mỹ và liệu Washington có khả năng duy trì nó không bị gián đoạn?
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Tài chính Mỹ Michael McCord cảnh báo các nhà lập pháp: Mỹ đã "hết các lựa chọn tài trợ dài hạn cho Kiev trong khuôn khổ Sáng kiến ​​hỗ trợ an ninh Ukraina". Theo đánh giá của McCord, Bộ quân sự Mỹ chỉ còn lại 1,6 tỷ USD trong số 25,9 tỷ USD được Quốc hội phân bổ để bổ sung kho vũ khí như tên lửa và đạn pháo của mình. Ông cảnh báo Mỹ đang nhanh chóng cạn tiền trong khi buộc phải tự bổ sung nguồn cung cấp quân sự.
Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua biện pháp tạm thời nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa mà không bao gồm nguồn tài trợ cho Ukraina.
Vào Chủ nhật, Tổng thống Joe Biden đã nổi giận, căm phẫn vì sự chậm trễ: "Trong mọi trường hợp, chúng ta sẽ không thể cho phép để hỗ trợ từ phía Mỹ dành cho Ukraina bị gián đoạn".

Vậy tại sao phải vội vàng đến thế?

"Chà, đây chỉ là kết quả tưởng tượng của ông Joe Biden và bà Victoria Nuland", - ông Michael Maloof, cựu nhà phân tích chính sách an ninh cấp cao của Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với Sputnik.

"Đó là sự cuồng tín của họ theo hướng này. Nhân dân Mỹ có không có nghĩa vụ phải hỗ trợ điều này. Họ không muốn chiến tranh với Nga. Người dân thấy rằng tất cả đang hướng tới điều đó. Và người dân lo ngại rằng chúng ta đang ở trên con đường dốc trơn trượt, và điều đó được phản ánh trong những điều chúng ta đang thấy bây giờ tại Quốc hội về khả năng viện trợ trong tương lai cho Ukraina. Tôi nghĩ khoản viện trợ này sẽ cắt giảm đáng kể trong những tháng tới", - chuyên gia bày tỏ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2023
Biden ký dự luật tài trợ cho chính phủ mà không có viện trợ cho Ukraina
Ở Washington, sự phản đối từ phía đảng Cộng hòa đối với viện trợ Ukraina dường như đang tăng động lực. Thứ Năm tuần trước, khoảng một nửa số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu loại trừ 300 triệu USD cho Ukraina khỏi dự luật chi tiêu của Lầu Năm Góc. Mặc dù số tiền này sau đó đã được thông qua trong một đề xuất riêng về tài trợ cho Kiev nhưng xu hướng này đã khiến cho giới truyền thông Mỹ lo ngại.
Hôm thứ Bảy, bằng biện pháp tạm thời để duy trì chính phủ hoạt động cho đến ngày 17 tháng 11, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã không đưa 6 tỷ USD cho Ukraina (một phần trong gói 24 tỷ USD mới dành cho Kiev mà Nhà Trắng yêu cầu).
Thực tế cho thấy rõ ràng các thành viên Quốc hội không muốn xung đột về động thái của McCarthy, vì thời hạn chi tiêu đang cấp bách và biện pháp này nhanh chóng được thông qua.

"Tôi ủng hộ khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraina, nhưng nước Mỹ là trên hết, - ông McCarthy giải thích trong cuộc phỏng vấn với công ty truyền hình Mỹ vào ngày 1 tháng 10. - Ở biên giới của chúng ta, nhiều người Mỹ đang chết hơn ở Ukraina..".

Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Mỹ Kevin McCarthy - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch McCarthy

"Tài trợ cho Ukraina không được đưa vào nghị quyết mới nhất về tiếp tục công việc của Chính phủ Mỹ chỉ vì Quốc hội, bao gồm Hạ viện và Thượng viện, không thể thống nhất về gói và các điều khoản để tiếp tục tài trợ cho Ukraina trong dự luật mới nhất về quyền hạn của Bộ Quốc phòng. Trong trường hợp đó, nó đã ngăn cản tiến trình phê duyệt tài trợ cho Ukraina từ phía Bộ Quốc phòng. Nghị quyết tiếp tục đã làm tăng nguồn tài trợ cho các cuộc khủng hoảng nộ bộ mà chúng ta gặp phải ở đây dưới hình thức lũ lụt và hỏa hoạn xảy ra gần đây ở Hawaii", - ông Maloof giải thích.

Như vậy, nó thực sự đã trở thành một gói "Nước Mỹ trên hết". Và thay vì bảo vệ biên giới của Ukraina, ở đây đang đề cập đến việc để cố gắng bảo vệ biên giới của chính mình. Nhưng gói đó cũng không bao gồm nguồn tài trợ bổ sung cho Lực lượng tuần tra biên giới. Vì vậy, phía trước còn rất nhiều điều cần phải làm, ông nhận xét.

"Trong trường hợp ngược lại, khoảng 1 triệu nhân viên liên bang sẽ mất việc, hoặc như chúng tôi nói, đang trong thời gian tạm nghỉ. Vì vậy, mọi người mệt mỏi vì điều đó. Tôi biết nhân viên liên bang mệt mỏi vì chúng tôi trải qua điều này hàng năm. Và bây giờ số tiền còn lại cho Ukraina đang nhanh chóng cạn kiệt. Gói ban đầu trị giá 25 hoặc 26 tỷ USD dành cho đạn dược và tiếp tế cho Ukraina đã kết thúc", - cựu nhà phân tích của Lầu Năm Góc tiếp tục.

Vladimir Zelensky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2023
Thiếu sự hỗ trợ Ukraina từ Ngân sách Mỹ giáng đòn nặng nề vào Zelensky

Không rõ Biden sẽ tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraina bằng cách nào

Trong khi đó, theo ý kiến của ông Malouf, tiền của Lầu Năm Góc dành cho Ukraina có thể cạn kiệt rất sớm, tính đến việc người Ukraina đang tiêu hết số đạn dược này ra sao. Ông tin rằng mọi cơ hội bổ sung tiếp tế cho Kiev có thể sẽ kết thúc vào ngày 17 tháng 11.
"Đến ngày 17 tháng 11, nếu không thông qua nghị quyết về việc tiếp tục công việc hoặc cấp phép tài trợ cho Lầu Năm Góc, mọi thứ sẽ dừng lại. Đến thời điểm này, thậm chí có thể xảy ra một đợt đóng cửa chính phủ khác", - nhà phân tích dự đoán.
Trong những điều kiện này, không rõ chính phủ Mỹ có kế hoạch cung cấp hỗ trợ liên tục cho Ukraina như thế nào, chuyên gia lưu ý.
Phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Châu Âu lâm vào ngõ cụt vì Ukraina

Cả Mỹ lẫn châu Âu đều không muốn chiến tranh với Nga

Cả người Mỹ và người châu Âu đều lộ thái độ mệt mỏi với cuộc chiến ủy nhiệm của Washington ở Ukraina, cựu nhà phân tích của Lầu Năm Góc nêu ý kiến. Các cuộc thăm dò vào tháng 9 cho thấy 41% số người được hỏi tin rằng Washington đang gửi quá nhiều viện trợ cho Kiev. Nếu nói về thiên hướng chính trị, thì 62% đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng viện trợ của Mỹ cho Ukraina là quá mức, trong khi 17% đảng viên Đảng Dân chủ có cùng quan điểm. Vào tháng 7, 55% người Mỹ được hỏi tuyên bố Quốc hội không nên phê duyệt việc tăng tài trợ cho Kiev.
Trong khi đó, ở bên kia đại dương, cựu Thủ tướng Robert Fico đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ở Slovakia, chính khách này hứa sẽ ngừng hỗ trợ quân sự cho Kiev từ phía Bratislava.

"Ngay cả người châu Âu cũng đã chịu đựng quá đủ điều này. Bây giờ các bạn thấy, chẳng hạn, trong cuộc bầu cử vừa diễn ra ở Slovakia, Slovakia - một thành viên của NATO, đã quyết định sẽ không tiếp tục tham gia giúp đỡ Ukraina. Đây là một động thái khá quan trọng. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu thấy sự hỗ trợ của châu Âu bắt đầu suy giảm và điều này có thể trở nên rõ rệt hơn theo thời gian, đặc biệt là khi mùa đông được dự đoán là sẽ rất lạnh sắp đến", - ông nói.

"Vì vậy, chúng tôi đang gặp một số vấn đề to lớn và tất cả những điều này đang chuyển biến khá nhanh chóng. Và tôi nghĩ mọi người đang thực sự thức tỉnh với thực tế này. Còn Zelensky chẳng có gì để thể hiện cho cuộc phiêu lưu của mình. Ông ấy tin Joe Biden. Nếu ông ấy nói chuyện với bất kỳ ai trong chúng tôi trong khoảng thời gian 5 phút thôi, chúng tôi sẽ khiến ông ấy từ bỏ niềm tin vào anh chàng này", - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала