Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch McCarthy

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteChủ tịch Hạ viện Quốc hội Mỹ Kevin McCarthy
Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Mỹ Kevin McCarthy - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hạ viện Hoa Kỳ đã bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy.
216 đại biểu đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông, 210 bỏ phiếu chống.
Sáng kiến bãi nhiệm McCarthy được đưa ra bởi hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Matt Gaetz, người không nhất trí khi thành viên cùng đảng của ông đã thỏa hiệp với Đảng Dân chủ và đảm bảo thông qua ngân sách 45 ngày để tránh tình trạng “đóng cửa” (shutdown) - đình chỉ hoạt động của chính phủ liên bang. Ông cũng cáo buộc McCarthy đã thỏa thuận một “giao dịch bí mật” với Tổng thống Mỹ Joe Biden để tài trợ cho Ukraina.
Đại diện phe thiểu số Đảng Dân chủ và phe cánh hữu của Đảng Cộng hòa đã hợp sức chống lại McCarthy.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ một Chủ tịch Hạ viện bị cách chức. Các nghị sĩ đã thực hiện nỗ lực tương tự vào năm 1910 nhưng không thành công.
Ông McCarthy được bầu làm Chủ tịch Hạ viện vào ngày 7 tháng 1, sau kỷ lục 5 ngày và 15 vòng bỏ phiếu.
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị yêu cầu tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Biden về Ukraina
Nghị sĩ Patrick McHenry từ bang Bắc Carolina là Chủ tịch lâm thời của Hạ viện. Ông sẽ giữ chức vụ này cho đến khi chọn được Chủ tịch thường trực.
Công việc của các nhà lập pháp nếu không có Chủ tịch hầu như sẽ bị đóng băng. Các thành viên Hạ viện phải đề xuất ứng cử viên để bỏ phiếu, sau đó sẽ tổ chức bầu chọn. Quá trình này sẽ do Chủ tịch tạm quyền điều hành. Trong khi đo theo ghi nhận của giới truyền thông Mỹ, hiện nay không ứng cử viên nào có lợi thế rõ ràng cho vị trí này.
Tất cả những việc đó sẽ xảy ra trong bối cảnh không chắc chắn về nguồn kinh phí của chính phủ Hoa Kỳ sau khi ngân sách tạm thời được thông qua hết hạn và không có quyết định hỗ trợ thêm cho Kiev.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала