Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị yêu cầu tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Biden về Ukraina

© AFP 2023 / BRENDAN SMIALOWSKIChủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nghị sĩ đảng Cộng hòa Matt Gaetz của Florida yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tiết lộ chi tiết “thỏa thuận” về Ukraina được cho là đã ký kết với Tổng thống Mỹ để phê duyệt ngân sách ngắn hạn cấp cho chính phủ.

"Thưa ngài Chủ tịch, xin hãy cho chúng tôi biết thỏa thuận bí mật về Ukraina là gì? Những cam kết nào đã được đưa ra cho Tổng thống Biden để ông ấy tiếp tục hành vi biển thủ đổi lại những gì dành cho Tổng thống Biden?" - ông Gaetz nói trên diễn đàn Hạ viện.

“Ngày càng rõ ràng Chủ tịch Hạ viện đang làm việc cho ai chứ không phải cho Đảng Cộng hòa”, - ông Gaetz, một nghị sĩ cực hữu của đảng Cộng hòa nhận xét.
Một ngày trước đó, khi phát biểu với báo giới sau khi Quốc hội thông qua ngân sách tạm thời không bao gồm khoản viện trợ cho Kiev, Biden nói rằng ông đã đạt được “thỏa thuận về Ukraina” với Chủ tịch Hạ viện McCarthy. Một số đảng viên Cộng hòa chỉ trích Chủ tịch Hạ viện và kêu gọi ông từ chức do nghi ngờ ông đàm phán với chính quyền mà không có sự đồng ý của họ.
Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm thứ Hai từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận mà Biden đề cập, không xác nhận và cũng không phủ nhận sự tồn tại của nó.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Mỹ: Bảo vệ biên giới Mỹ quan trọng hơn giúp Ukraina
Trước đó, tờ Washington Post cũng đưa tin phái cực hữu của đảng Cộng hòa đang lên kế hoạch loại McCarthy khỏi chức vụ Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong tuần tới. Nếu cánh hữu của Đảng Cộng hòa tìm cách loại bỏ McCarthy khỏi chức vụ của ông ta và trong hàng ngũ Đảng Cộng hòa bắt đầu cuộc đấu tranh lâu dài để bổ nhiệm một Chủ tịch Hạ viện mới, thì toàn bộ quá trình lập pháp ở Hạ viện Quốc hội Mỹ có nguy cơ bị phong tỏa.
Do những bất đồng có thể xảy ra giữa các thành viên Đảng Cộng hòa, số phận Chủ tịch Hạ viện của McCarthy trong trường hợp bỏ phiếu sẽ do Đảng Dân chủ quyết định, vì đề xuất loại bỏ Chủ tịch Hạ viện phải nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện thì mới được thông qua, Washington Post chỉ rõ. Trong khi đó Đảng Dân chủ vẫn chưa quyết định liệu họ sẽ bảo vệ McCarthy hay bỏ phiếu chống lại ông, tờ báo trích dẫn một số nguồn tin cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала