Phá thế độc đạo Quốc lộ 9, Tập đoàn Sơn Hải muốn làm cao tốc nối Biển Đông qua Lào

© Ảnh : VGP/Lê HoàngKhánh thành tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Khánh thành tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Đăng ký
Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo hơn 14.500 tỷ đồng tại Quảng Trị.
Đơn vị tư vấn cho biết, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa Biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Tập đoàn Sơn Hải làm việc với tỉnh Quảng Trị về cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Theo cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị, chiều ngày 9/10, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị nhằm báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp để nghe Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải báo cáo.
Thông tin tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027, với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km qua địa phận tỉnh Quảng Trị.
Đơn vị tư vấn cho rằng: "Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực".
ới các dự án xây dựng đường cao tốc, doanh nghiệp trong nước rất khó đáp ứng điều kiện để tham gia đấu thầu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Tập đoàn Sơn Hải xin làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, lãnh đạo Quảng Trị nói gì?

Phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, mở đường nối biển Đông qua Lào

Đơn vị tư vấn lưu ý, dự án cũng sẽ giúp phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 9.
Hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay.
Do vậy, khi xảy ra thiên tai, mưa lũ, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước sẽ gây chia cắt, cô lập, gây ách tắc giao thông; công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực cho bà con nhân dân, đồng bào dân tộc gặp rất nhiều khó khăn.

"Do đó, nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là rất cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực", - Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn nêu rõ.

Cùng với đó, đơn vị tư vấn cũng báo cáo tính ưu việt của từng phương án với tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện và các tác động liên quan của từng phương án.
Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Tập đoàn Sơn Hải và các nhà thầu hối hả thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu

Quảng Trị đồng ý về mặt chủ trương

Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị, sau khi nghe Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã đồng ý về mặt chủ trương cho nghiên cứu.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị đơn vị tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp thu các ý kiến của các ngành, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung đã thảo luận tại cuộc họp nhằm hoàn chỉnh báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cho ý kiến để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Nhà đầu tư tự chịu mọi rủi ro

Do là tuyến độc đạo nối qua Lào, nên hiện nay Quốc lộ 9 từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà liên tục xuất hiện tình trạng quá tải.
Lượng phương tiện đông gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Vào mùa mưa lũ, nguy cơ sạt lở, tai nạn cũng gây lo ngại cho chính quyền địa phương cũng như người dân.
Trước tình hình đó, đầu tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Khánh thành Dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2023
Việt Nam bổ sung thêm 8 cao tốc vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia
Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.
Ngày 7/7 vừa qua, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư, và cam kết tự bỏ kinh phí để thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận để Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo văn bản này, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận phải có hồ sơ đề xuất dự án.
"Nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được lập theo quy định; quá trình làm hồ sơ, nhà đầu tư tự bố trí kinh phí để thực hiện. Nếu hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thì nhà đầu tư tự chịu mọi rủi ro", - tỉnh Quảng Trị nêu.
Căn cứ theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được quy hoạch với chiều dài dự kiến 70 km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 7.938 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала