Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Truyền thông Trung Quốc tiết lộ ai được hưởng lợi từ cuộc xung đột ở Trung Đông

© AFP 2023 / Jack GuezCờ Israel tại Jerusalem
Cờ Israel tại Jerusalem - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tổ hợp công nghiệp-quân sự của Hoa Kỳ một lần nữa có thể được hưởng lợi từ sự leo thang của cuộc xung đột Palestine-Israel như trong trường hợp khủng hoảng Ukraina, tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc viết.
“Việc nhanh chóng giải phóng viện trợ quân sự là lời nhắc nhở khác rằng tổ hợp công nghiệp-quân sự của Mỹ sẽ một lần nữa được hưởng lợi từ cuộc xung đột ở Trung Đông, giống như với Ukraina và các điểm nóng khác trong khu vực trong quá khứ”, - tờ báo Trung Quốc viết.
Theo các tác giả, cách tiếp cận có trách nhiệm và hợp lý để giảm leo thang xung đột Palestine-Israel là kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt.
“Thay vì hạ nhiệt tình hình, các quan chức Mỹ dường như đang bận thổi bùng ngọn lửa bằng cách cung cấp thêm hỗ trợ quân sự”, - tờ Global Times bình luận.
Ấn phẩm này đã thu hút sự chú ý đến sự tăng trưởng cổ phiếu của các công ty quốc phòng Mỹ trong tuần qua. Đặc biệt, cổ phiếu Lockheed Martin và Northrop Grumman cho thấy diễn biến tốt nhất kể từ năm 2020.
Dân Palestine đứng cạnh xe tăng của Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Trump Jr. lưu ý việc người Palestine có súng trường tấn công M4 của Mỹ
Bài báo lưu ý rằng do xung đột ở Ukraina, các công ty quốc phòng Mỹ đã nhận được lượng lớn hợp đồng và tiền từ chính phủ Mỹ, bán một lượng lớn thiết bị quân sự cho Ukraina, đồng thời lợi dụng tình hình này để bán sản phẩm của họ cho các nước châu Âu khác. Ngoài ra, tờ báo viết, Mỹ tiếp tục tạo ra căng thẳng ở khu vực eo biển Đài Loan bằng cách bán vũ khí cho Đài Loan.
“Bất cứ khi nào xảy ra xung đột quân sự hoặc thậm chí chỉ là căng thẳng khu vực ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, Hoa Kỳ luôn tìm cách biến nó thành cơ hội vàng để các tay buôn vũ khí Mỹ làm giàu”, - các tác giả kết luận.

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Sáng ngày 7 tháng 10 Israel hứng chịu một đợt tấn công tên lửa chưa từng có xuất phát từ Dải Gaza. Ngoài ra, các chiến binh Hamas sau đợt tấn công đã xâm nhập khu vực biên giới ở miền nam Israel.
Cánh quân sự của phong trào Hamas Palestine tuyên bố tiến hành chiến dịch Cơn lũ Al-Aqsa chống lại Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố phát động chiến dịch Thanh kiếm sắt chống lại Hamas ở Dải Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong bài phát biểu trước quốc dân nói rằng đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và cho biết ông đã ra lệnh huy động rộng rãi lực lượng quân dự bị. Hôm thứ Ba báo Haaretz dẫn lời phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới giáp Gaza. Hiện tại họ đang tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza, bao gồm cả các mục tiêu dân sự.
Trong bối cảnh xung đột leo thang, một số nước bắt đầu đưa công dân sơ tán khỏi Israel.
Tờ Times of Israel đưa tin số người Israel thiệt mạng do leo thang xung đột Israel - Palestine đã vượt trên 1.200 người. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Palestine, số người chết vì các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza là hơn 1.100 người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала