Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Lý do cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khuyến nghị biến Dải Gaza thành nghĩa địa

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhRodrigo Duterte
Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2023
Đăng ký
Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng nên thả bom nguyên tử xuống Iran và biến Dải Gaza thành bãi tha ma, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Trong số các quốc gia Đông Nam Á, cuộc chiến mới giữa Palestine và Israel gây ra âm hưởng lớn nhất ở Philippines. Thực tế là luôn có hàng nghìn công dân Philippines ở Israel và Dải Gaza: khoảng 30 nghìn ở Israel, 100 người ở Dải Gaza. Hầu hết họ là những phụ nữ đến Trung Đông để chăm sóc những người già giàu có. Họ được trả lương cao cho việc này, đó là lý do tại sao nhiều người Philippines sẵn sàng đi làm xa nhà.
Những sự kiện đẫm máu ở Israel không thể không ảnh hưởng đến những người Philippines ở Israel, bởi những người giúp việc này luôn ở trong các gia đình Do Thái và Hamas tấn công nhà của thường dân Israel, không chừa một ai. Hiện nay, trong danh sách nạn nhân của Hamas có 3 người Philippines thiệt mạng và 6 người mất tích.
Giới cầm quyền Philippines và dân thường lo ngại về số phận của đồng bào họ ở Israel. Quân đội đã chuẩn bị hai máy bay có thể bay tới Israel bất cứ lúc nào để sơ tán công dân Philippines.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đích thân chia buồn với gia đình các nạn nhân qua điện thoại.
Đồng thời, ông nói trước quốc dân: “Thảm kịch này sẽ không làm nhụt chí tinh thần của chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục ủng hộ hòa bình."
Người tiền nhiệm của ông, cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có quan điểm cứng rắn hơn.
Không quân Israel - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Không quân Israel tấn công lực lượng Hamas ở Dải Gaza
Duterte nói trong cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình địa phương: “Nếu tôi là Thủ tướng Israel Netanyahu, tôi sẽ đè bẹp Hamas, tôi sẽ hạn cho các chiến binh 48 giờ để rút lui. Và nếu như họ không làm điều này, tôi sẽ quét sạch họ khỏi mặt đất. Để không còn Dải Gaza... tôi sẽ phá hủy Dải Gaza và biến nó thành nghĩa địa lớn nhất thế giới."
Cựu tổng thống Philippines cho rằng các cuộc tấn công của Hamas vào các thành phố Israel được lấy cảm hứng từ Iran.
“Israel biết rằng Iran đã cung cấp, chỉ đạo và bảo trợ cho tổ chức này", ông Duterte nói. Và không ngần ngại, ông đề xuất thả bom nguyên tử xuống Iran.

Tại sao Duterte đối xử với người Do Thái tốt hơn người Hồi giáo?

Có lẽ nên bỏ qua phát ngôn gay gắt, đáng sợ bởi sự khát máu của Rodrigo Duterte, nếu biết tính cách của chính trị gia này. Ông ta luôn thô lỗ. Chúng ta hãy nhớ rằng khi còn là nguyên thủ quốc gia, ông ta từng cho phép mình công khai xúc phạm Tổng thống Hoa Kỳ, Giáo hoàng La Mã. Tuy nhiên, sau đó ông ta đã xin lỗi, nhưng như chúng ta thấy, Duterte vẫn là một người thô lỗ.
Cũng như các chính trị gia Philippines khác, Duterte có lý do cho thái độ tiêu cực của ông đối với những kẻ theo trào lưu chính thống Hồi giáo và những kẻ khủng bố. Trong nhiều năm, chính quyền trung ương Philippines đã đấu tranh với phe ly khai Hồi giáo trên đảo Mindanao, những kẻ thậm chí còn tìm cách giành chính quyền ở thành phố Marawi hồi mùa hè năm 2017. Nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf được biết đến vì các hành động khủng bố trên lãnh thổ Quần đảo Philippine. Những kẻ cực đoan Hồi giáo như Hamas khiến chính quyền Philippines đau đầu.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2023
Biển Đông
Thái độ mới của Philippines trong cạnh tranh địa chiến lược Trung – Mỹ tại Biển Đông
Và điều này trái ngược với người Do Thái, có hàng trăm người Do Thá sống ở Philippines, họ là những công dân hoàn toàn tuân thủ luật pháp của đất nước này và đóng góp vào sự phát triển khoa học và văn hóa của Philippines.
Có thể cho rằng cá nhân Rodrigo Duterte có tình cảm đặc biệt nồng nhiệt đối với người Do Thái. Ông ta đã kết hôn với một phụ nữ Do Thái, bà Elizabeth Zimmerman, và họ có những đứa con mà theo truyền thống Do Thái, được coi là người Do Thái. Một trong những cô con gái của họ là Sarah, hiện đang giữ chức vụ Phó Tổng thống Philippines. Cô kiêu hãnh mang họ của cả ba người thân của mình. Họ tên đầy đủ của cô là Sara Vicenta Zimmerman Duterte-Carpio, trong đó Zimmerman là họ mẹ, Duterte là họ bố, Carpio là họ chồng.
Tuy nhiên, tôi gần như chắc chắn rằng trong đánh giá của Duterte về các sự kiện hiện tại ở Israel không có gì mang tính cá nhân. Đúng hơn, ông ta hiểu rằng cần phải chống lại những kẻ khủng bố một cách quyết liệt nhất, loại bỏ khả năng chúng hồi sinh trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала