Chiến dịch quốc tế về loại bỏ vũ khí hạt nhân lên án cuộc tập trận hạt nhân của NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cuộc tập trận hạt nhân Steadfast Noon của NATO, sẽ bắt đầu vào ngày 16/10 tại châu Âu, là liều lĩnh và vô trách nhiệm, đặc biệt trong bối cảnh xung đột ở Ukraina, thông cáo báo chí của Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) nêu rõ.
Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố tuần tới liên minh này sẽ tổ chức cuộc tập trận răn đe hạt nhân thường niên Steadfast Noon, diễn ra ở Ý, Croatia và Biển Địa Trung Hải. Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga sẽ tính đến các cuộc tập trận răn đe hạt nhân của NATO trong việc hoạch định kế hoạch quân sự của mình.
Theo người đứng đầu ICAN Melissa Park, được trích dẫn trong thông cáo báo chí, “việc huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân ít nhất cũng là liều lĩnh và vô trách nhiệm”, còn làm như vậy trong bối cảnh một cuộc xung đột vũ trang toàn diện, khiến gia tăng “căng thẳng hạt nhân” lên mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh là điều điên rồ."
ICAN lưu ý rằng, trong khuôn khổ thỏa thuận chia sẻ vũ khí hạt nhân, phi công và máy bay của các đồng minh NATO của Mỹ đang tham gia các cuộc tập trận quy định rằng trong trường hợp xảy ra xung đột hạt nhân, họ sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ được lưu trữ tại 5 quốc gia NATO - Bỉ, Đức, Ý , Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Quân nhân Nga ở khu vực phía nam của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân đội NATO tham gia trực tiếp vào xung đột là nguy cơ chiến tranh hạt nhân thực tế
"Tất cả các cuộc tập trận hạt nhân đều liên quan đến việc sẵn sàng giết hại bừa bãi và làm bị thương hàng chục nghìn dân thường - một hành động có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Thay vì tham gia các cuộc tập trận, các nước NATO nên tham gia Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc, vốn là cách duy nhất thực sự đảm bảo rằng chiến tranh hạt nhân không bao giờ xảy ra”, - ông Park kêu gọi.
Trước đó, ICAN đã nhiều lần chỉ trích Mỹ và các nước phương Tây tăng chi tiêu cho vũ khí hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала