Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Chuyên gia: Xung đột leo thang ở Trung Đông đe dọa giá dầu thế giới gia tăng

© Sputnik / Maksim Bogodviddầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Một số kịch bản leo thang xung đột ở Trung Đông có nguy cơ làm giá dầu thế giới tăng gấp 4 lần, tức là lên khoảng 400 USD/thùng dầu Brent, giám đốc điều hành Maksim Kanishchev của Rusenergoproekt LLC nói với Sputnik.

“Năm 1973, trong tình huống tương tự, trong cuộc chiến của Israel với Syria và Ai Cập, tất cả các quốc gia khai thác dầu mỏ Ả Rập, bao gồm Iraq, Kuwait, Qatar, Ả Rập Saudi và UAE, đã áp đặt lệnh cấm vận đối với nguồn cung dầu đối với các quốc gia ủng hộ Israel, trong đó bao gồm Mỹ, Anh và Canada. Kết quả của việc này là giá dầu tăng gấp 4 lần và xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn", chuyên gia Maksim Kanishchev nói.

"Nếu chúng ta ước tính tình hình hiện nay, trong kịch bản này, các lệnh trừng phạt của Ả Rập đối với Hoa Kỳ và Châu Âu sẽ khiến mức giá 400 USD/thùng được coi là hấp dẫn. Tất nhiên, điều này sẽ phá hủy hoàn toàn nền kinh tế của cả Hoa Kỳ và EU", - ông Kanishchev nói thêm.

Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
OPEC dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2023 sẽ gia tăng

Sẽ không có đủ nguồn cung cấp

Theo ông Maksim Kanishchev, cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều không có nguồn để thay thế lượng dầu thiếu hụt như vậy và trữ lượng dầu chiến lược của Mỹ đang ở mức tối thiểu. Chuyên gia Maksim Kanishchev tin tưởng rằng trong tình trạng cấm vận, hoạt động sản xuất và vận tải ở các nước phương Tây sẽ dừng lại.

“Không thể dự đoán kịch bản này thực tế đến mức nào, nhưng bản thân những kỳ vọng đã đẩy giá dầu lên cao và xung đột càng kéo dài thì ảnh hưởng này sẽ càng mạnh mẽ” - ông Maksim Kanishchev kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала