Vì sao Campuchia đặc biệt coi trọng thị trường Việt Nam?

© AP Photo / Hau DinhContainer vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Container vận tải đang được xếp lên tàu tại Cảng Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Đăng ký
Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất – nhập khẩu giữa Campuchia và Việt Nam đạt gần 5 tỷ USD. Theo quan chức thương mại hai nước, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên là rất lớn.
Dù chỉ xếp thứ ba về thị trường xuất khẩu, Việt Nam vẫn được xem là thị trường đặc biệt quan trọng đối với Campuchia. Ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia, đã tiết lộ lý do cho vấn đề này.

Kim ngạch Việt Nam – Campuchia gần 5 tỷ USD trong 9 tháng

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia công bố số liệu thống kê cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 4,77 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Campuchia sang Việt Nam đạt 2,038 tỷ USD, tăng 30,7 %; kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam sang Campuchia là 2,736 tỷ USD, giảm 11 %.
Sầu riêng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Kim ngạch xuất khẩu nông sản Campuchia sang Trung Quốc bỗng vụt sáng, Việt Nam đang bị vượt mặt?
Việt Nam hiện là đối tác thương mại quốc tế lớn thứ ba của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ), đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Campuchia (sau Mỹ).
Tính riêng trong tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Việt Nam đã vượt 185,2 triệu USD, tăng 104,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Campuchia từ Việt Nam đạt 286,1 triệu USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ.

Việt Nam là thị trường quan trọng của Campuchia

Đại diện Phòng Thương mại Campuchia nhận định, Việt Nam là thị trường rất quan trọng đối với Campuchia, và nước này cũng mong muốn nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa để thị trường xuất khẩu của Campuchia trở nên tốt hơn.

"Campuchia chúng tôi mong muốn kinh tế Việt Nam phát triển tốt, phát triển ngày càng lớn mạnh. Nếu kinh tế Việt Nam phát triển sẽ giúp mua hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng nông sản của Campuchia nhiều hơn để chế biến xuất sang nước thứ ba", - VTV dẫn lời ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia.

Ông Lim Heng khẳng định, dù Việt Nam là thị trường xuất khẩu đứng thứ ba, nhưng đây lại là thị trường rất quan trọng đối với Campuchia.
Xuất khẩu Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Hàng Việt Nam tràn ngập Campuchia
"Hai thị trường Campuchia xuất khẩu lớn nhất là Mỹ và EU, nhưng đều là những hàng hóa Campuchia nhập nguyên liệu để sản xuất thành phẩm tái xuất, còn xuất sang Việt Nam là hàng hóa do Campuchia sản xuất, lợi nhuận 99% mang lại cho Campuchia", - ông Lim Heng nói.
Còn theoông Phan Văn Trường, phụ trách Thương vụ tại Campuchia, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia rất đa dạng. Nó cho thấy sự phát triển ổn định hơn vì có sự liên kết với nhiều ngành hàng, nhiều đơn vị và nhiều doanh nghiệp. Một số mặt hàng quan trọng mà Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia gồm: sắt thép, phân bón, xăng dầu, máy móc thiết bị.
Ông Trường cho rằng, với đặc điểm gần gũi về vị trí tự nhiên, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng hai bên, cũng như các chính sách ưu tiên láng giềng, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.
Vừa qua, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của Campuchia vào năm 2023 ở mức 5,5%. Mặc cho những trở ngại, khó khăn từ bên ngoài, tăng trưởng kinh tế của nước này vẫn tiếp tục duy trì, được hỗ trợ nhờ sự phục hồi sau dịch bệnh của ngành dịch vụ và du lịch.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала