Trữ lượng dầu mỏ của Việt Nam hơn 4,4 tỷ thùng, tiềm năng còn rất lớn

© Ảnh : Hữu Khoa Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam
Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
Tiềm năng dầu khí của Việt Nam còn rất lớn - GS.TSKH Mai Thanh Tân, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất Việt Nam cho biết.
Việt Nam hiện đang đứng thứ 5-6 châu Á về tiềm năng dầu khí. Theo chuyên gia, dầu khí vẫn còn chưa được thăm dò sâu, kỹ tại các bẫy phi cấu tạo, các bẫy tại vùng nước sâu, xa bờ, riềm các bể trầm tích.
Đặc biệt, việc tìm ra dầu trong tầng đá móng tại bể Cửu Long đã lật đổ hoàn toàn các lý thuyết về thăm dò, khai thác dầu khí trên thế giới, bởi trước đó không ai cho rằng có dầu khí trong tầng đá móng.

Tiềm năng dầu khí của Việt Nam còn rất lớn

Sách "Địa chất và tài nguyên dầu khí Việt Nam" cho biết, trữ lượng dầu khí đã phát hiện mới chỉ chiếm 1/3 tổng tài nguyên dầu khí của Việt Nam.
Để tìm kiếm phần trữ lượng chưa phát hiện, hiện Petrovietnam đang thăm dò xung quanh các mỏ đang khai thác. Đã có hàng loạt các phát hiện như Gấu Trắng, Thỏ Trắng, Mèo Trắng, Cá Tầm, Mèo Trắng Đông...
Hiện còn nhiều băn khoăn liên quan đến việc suy giảm tự nhiên các mỏ dầu khí của Việt Nam, tuy nhiên, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất Việt Nam, GS. Mai Thanh Tân, trong cuộc trao đổi với tạp chí Năng lượng Mới đã khẳng định rằng, tiềm năng ngành dầu khí Việt Nam hiện còn rất lớn. Theo GS. Tân, Việt Nam đang đứng thứ 5-6 châu Á về tiềm năng dầu khí.
"Chúng ta có nhiều bể, nhóm bể trầm tích lớn gồm Cửu Long, Sông Hồng, Phú Khanh, Nam Côn Sơn, Malay - Thổ Chu, Tư Chính - Vũng Mây, Hoàng Sa và Trường Sa", - vị giáo sư cho biết.
Ông cũng không đồng tình với quan điểm của nhiều người cho rằng ngành dầu khí Việt Nam đã "ra sức" khai thác từ những năm 80, đến nay, với những dấu hiệu suy giảm liên tục và lo ngại tiềm năng dầu khí không còn được như trước.
© Ảnh : HỘI DẦU KHÍ VIỆT NAMGS. TSKH Mai Thanh Tân
GS. TSKH Mai Thanh Tân  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
GS. TSKH Mai Thanh Tân
Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, hiện nay, đánh giá về tiềm năng dầu khí của Việt Nam vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau.
"Nhưng tôi cho rằng, dầu khí của chúng ta vẫn còn tiềm năng rất lớn", - ông duy trì quan điểm dầu khí vẫn còn chưa được thăm dò sâu, kỹ tại các bẫy phi cấu tạo, các bẫy tại vùng nước sâu, xa bờ, riềm các bể trầm tích...
GS. Tân cho biết, các bẫy phi cấu tạo này có thể tạo nên các cụm mỏ, mỏ nhỏ nằm xa bờ nên vẫn chưa được quan tâm thăm dò nhiều.

"Nhưng nếu có quyết tâm tập hợp tìm kiếm, thăm dò, khai thác thì chắc chắn trữ lượng dầu khí của Việt Nam sẽ rất lớn", - chuyên gia tin tưởng.

Kho cảng LNG Thị Vải  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Cơ hội cho các nhà cung cấp khí LNG của Nga tại thị trường Việt Nam

Lật đổ lý thuyết thông thường trên thế giới

Theo nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất Việt Nam, ngoài vùng nội thủy, Việt Nam tuyên bố 12 hải lý lãnh hải, thêm 12 hải lý vùng tiếp giáp lãnh hải, 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế và cuối cùng là thềm lục địa.
Vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam chiếm diện tích khoảng 1.000.000 km² Biển Đông. Đó là chưa tính tới các vùng biển chồng lấn và các vùng biển tranh chấp.
Trong những năm qua, rất nhiều tập đoàn dầu khí lớn đã phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thăm dò các bể trầm tích và các cấu tạo lớn (bẫy dầu khí), phát hiện nhiều đặc tính địa chất phức tạp, tìm ra nhiều mỏ dầu khí có giá trị lớn.

“"Đặc biệt, vào năm 1988, chúng ta tìm ra dầu trong tầng đá móng tại bể Cửu Long có trữ lượng dầu lớn, khai thác đạt giá trị cao đem lại lợi ích lớn cho Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro tới ngày nay", - GS. Mai Thanh Tân cho biết.

Thêm vào đó, việc tìm ra dầu tại tầng đá móng đã lật đổ hoàn toàn các lý thuyết về thăm dò, khai thác dầu khí trên thế giới, bởi trước đó, ‘không ai cho rằng có dầu khí trong tầng đá móng’.
GS. Mai Thanh Tân cũng tin tưởng rằng, Việt Nam đã khai thác các mỏ dầu khí lớn trong hơn 30 năm qua. Đến nay, nhiều mỏ có chiều hướng cạn kiệt tự nhiên.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những phát hiện mới về băng cháy (khí hydrat hình thành trong môi trường áp suất lớn, nhiệt độ thấp). Nguồn nguyên liệu này đang được coi là tương lai của ngành dầu khí thế giới.
Cũng theo GS. Tân, những năm qua, xu hướng của thế giới là chuyển dịch năng lượng, nghĩa là những nguồn năng lượng hóa thạch sẽ được thay thế dần sang năng lượng sạch hơn như khí tự nhiên, năng lượng mặt trời, gió, thủy triều và cả địa nhiệt. Tuy nhiên, ông đánh giá, từ mong muốn đến hiện thực là cả một quãng thời gian có thể lên đến vài chục năm.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam sẽ dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể
Do đó, theo ông Tân, trong tương lai gần, ngành dầu khí vẫn đóng vai trò chủ đạo, quan trọng trong cung cấp nguồn năng lượng sơ cấp cho đời sống nhân dân, phát triển kinh tế đất nước, nên vẫn cần đẩy mạnh công tác thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí.

Người đứng đầu dũng cảm

Theo nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn mới trong thăm dò, khai thác dầu khí.
Với các đối tượng mới là các bẫy phi cấu tạo, chuyên gia cho rằng, phải có tư duy mới và các phương pháp mới trong tìm kiếm, thăm dò dầu khí.
"Ví dụ, trước đây, chúng ta nghĩ dầu khí chỉ có dưới đáy biển, nhưng giờ đây phải tìm cả khu vực trên đất liền (sông, hồ, vùng biển hồ), tìm kiếm tại các vùng nước sâu, trong các bẫy địa tầng phi truyền thống", - ông nói.
Về phương pháp tìm kiếm dầu khí, GS. Tân cho rằng, cần tận dụng công nghệ tìm kiếm, thăm dò dầu khí hiện đại trên thế giới, tìm người tiếp nhận, ứng dụng công nghệ này vào thực tế.
Ông phân tích, trước đây, minh giải địa chấn cần phải cập nhật bổ sung phương pháp mới là "địa tầng phân tập" thay thế cho phương pháp phân chia địa tầng theo "thạch học".
Gần đây nhất, một số nhà khoa học địa chất đã sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để cố gắng phân tích, định lượng các tầng địa chất theo phương pháp địa tầng phân tập.
Khai thác dầu mỏ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Việt Nam khởi động lại mỏ đất hiếm lớn nhất, nhiều nước muốn “nhảy vào”
Phương pháp này cho thấy việc xác định tuổi của các tầng địa chất toàn diện hơn các phương pháp trước đây căn cứ trên thực tế hình thành các địa tầng. Từ đó, việc xác định các bẫy dầu khí sẽ chính xác, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
GS. Mai Thanh Tân chỉ rõ, ngành dầu khí có độ rủi ro cao, có ảnh hưởng lớn của địa chính trị, đặc biệt là giá trị kinh tế khổng lồ.

"Bởi vậy, tôi cho rằng, đây là thời điểm rất quan trọng, có khả năng quyết định tương lai của ngành dầu khí Việt Nam. Hơn lúc nào hết Petrovietnam cần những người đứng đầu đủ dũng cảm, quyết đoán, người dầu khí cần đoàn kết một lòng, quyết tâm cao nhất để thúc đẩy phát triển ngành dầu khí trong giai đoạn mới với mục tiêu tối thượng là đem lại lợi ích lớn nhất cho quốc gia, dân tộc", - GS. Mai Thanh Tân nêu quan điểm.

Các đánh giá trước đó cho thấy, với trữ lượng dầu mỏ khoảng 4,4 tỷ thùng, Việt Nam được xếp thứ 28 trong số 52 quốc gia có trữ lượng dầu mỏ xác minh trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
Cùng với trữ lượng khí đã xác minh của Việt Nam đạt khoảng 0,6 nghìn tỷ m3, đứng thứ ba trong khu vực.
Việc khai thác tấn dầu đầu tiên ngày 26/6/1986 đã đưa Việt Nam vào danh sách những nước khai thác và xuất khẩu dầu thô, đặc biệt là việc khai thác được tấn dầu đầu tiên từ tầng đá móng Bạch Hổ đã gây tiếng vang lớn trong giới khoa học địa chất của ngành dầu khí thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала