- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga chế tạo máy bay không người lái "Strekoza" có khả năng kích nổ mìn từ xa

© Sputnik / Aleksandr MelnikovUAV "Strekoza"
UAV Strekoza - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Nga đã chế tạo ra máy bay không người lái "Strekoza" ("Chuồn chuồn") để phát hiện và loại bỏ mìn bằng kích nổ điện tử từ xa, Igor Stukalo, giám đốc kỹ thuật của "Nhóm bảo vệ-UTTA", công ty phát triển máy bay không người lái này nói với Sputnik.
"Máy bay không người lái "Strekoza" được thiết kế để phát hiện mìn có cầu chì điện tử, cũng như các thiết bị nổ điều khiển bằng sóng vô tuyến tự chế. Nguyên lý hoạt động của sản phẩm: máy dò chuyển tiếp phi tuyến được đặt bên dưới UAV và theo lệnh từ mặt đất, nó bắt đầu bay vòng phía trên lãnh thổ. Nếu trên mặt đất có mìn có cầu chì điện tử thì trên màn hình điều khiển sẽ xuất hiện cờ màu đỏ. Một thanh TNT được gắn vào "Strekoza", có thể dùng để kích nổ những quả mìn được phát hiện", - ông cho biết trong triển lãm Interpolitex-2023.
Trọng lượng của máy bay không người lái là 12 kg, thời gian bay là 50 phút, bộ sản phẩm "Strekoza" còn bao gồm 4 cặp pin và bộ sạc. Máy bay không người lái hoạt động cả ở chế độ điều khiển bằng tay lẫn chế độ tự động.
Huấn luyện người điều khiển máy bay không người lái trinh sát và tấn công của Quân khu Trung tâm tại thao trường ở hậu cứ chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Huấn luyện nhân viên Nga điều khiển UAV trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt

Kết quả tích cực

Ông Stukalo lưu ý rằng "Strekoza" đã được chuyển giao cho quân đội để vận hành thử nghiệm và nhận được những đánh giá tích cực. Theo ông, UAV đã khẳng định khả năng hoạt động hiệu quả, kể cả trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Thông thường, kẻ thù đã cài đặt các bãi mìn ở đó từ xa, thường những quả mìn như vậy có cầu chì điện tử. Máy bay không người lái đã được Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga thử nghiệm và đã có kết quả tích cực. Khách hàng báo cáo rằng thiết bị của chúng tôi có thể được sử dụng trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, cách xa tuyến tiếp xúc trực tiếp, tức là sâu vào trong 15-20 km", - người đối thoại của cơ quan này cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала