Triều Tiên lên án cuộc tập trận hạt nhân của NATO là diễn tập cho chiến tranh hạt nhân

© AP Photo / Dita AlangkaraNhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng
Nhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc tập trận hạt nhân thường niên Steadfast Noon của NATO có nội dung thả bom hạt nhân chiến thuật là một cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân, bài báo của nhà khoa học Triều Tiên được KCNA đăng tải nhận định.
Theo tác giả bài báo, cộng đồng thế giới cần nhận rõ mưu đồ gây hấn của Mỹ và NATO, đồng thời ngăn chặn việc thực hiện kế hoạch đó.
Ông Kim Dong Myung, thành viên Hiệp hội khoa học về Chính sách quốc tế của CHDCND Triều Tiên trong một bài báo được KCNA đăng tải đã lên án cuộc tập trận hạt nhân thường niên Steadfast Noon do Mỹ và NATO tiến hành ở châu Âu ngày 16-26/10 với sự tham gia của đội hình máy bay lên tới 60 chiếc.
“Cuộc tập trận này với sự tham gia của các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm, nhiều loại máy bay khác nhau... trong đó có máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-52 của Mỹ, diễn tập thả bom hạt nhân chiến thuật B61 là loại được triển khai ở châu Âu, rõ ràng là một cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân”, - tác giả Kim Dong Myung viết.
Ông cũng gọi NATO là “những đối tượng cuồng tín hạt nhân”, những người đang chơi “trò chơi may rủi nguy hiểm nhất” với vũ khí hạt nhân với sự hỗ trợ của Mỹ, lấy vũ khí hạt nhân đe dọa các nước phản đối họ và “không ngần ngại” chuyển giao công nghệ hạt nhân cho các nước đồng minh, vi phạm một cách có hệ thống những điều ước quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2023
Chiến dịch quốc tế về loại bỏ vũ khí hạt nhân lên án cuộc tập trận hạt nhân của NATO

"Cơn điên cuồng hạt nhân của Mỹ vốn đã vượt ra quá giới hạn nguy hiểm, đang biểu hiện rõ rệt trên Bán đảo Triều Tiên. Hoa Kỳ với việc liên tục chuyển các loại vũ khí hạt nhân tấn công khác nhau đến điểm nóng nhất trên thế giới là Bán đảo Triều Tiên, thường xuyên tăng cường các cuộc tập trận quy mô lớn đơn lẻ và phối hợp nhằm mục đích (hoàn thiện kỹ năng – chú thích biên tập) tấn công hạt nhân phủ đầu đối với CHDCND Triều Tiên và các nước xung quanh", - chuyên gia viết.

Ông lưu ý rằng tàu ngầm hạt nhân của Mỹ gần đây từng lưu lại khu vực này, một tàu sân bay hạt nhân chiến lược của Mỹ thậm chí đã đến thăm cảng Busan của Hàn Quốc. Để kết luận tác giả Kim Do Myung kêu gọi cộng đồng quốc tế nhận thức rõ “tính hiếu chiến trong những âm mưu liều lĩnh của Mỹ và lực lượng NATO” với mục đích được cho là nhằm gây ra một cuộc chiến tranh nhiệt hạch, đồng thời kêu gọi quốc tế cùng nhau phá vỡ những kế hoạch này.
Trong khi đó thông cáo chính thức của NATO về cuộc tập trận lưu ý rằng hoạt động này có sự tham gia của máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhưng không liên quan đến bất kỳ loại bom thật nào, và mục đích cơ bản của NATO khi tăng cường tiềm lực hạt nhân của mình là "gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa ép buộc và răn đe những ý định xâm lược”. Trong đó cũng nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận không liên quan đến “những sự kiện thế giới đang diễn ra” và đặc biệt nêu rõ phần lớn hoạt động tập trận được tiến hành cách biên giới Nga ít nhất 1.000 km.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала