Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản về việc tàu bè qua lại trái phép trong vùng biển quần đảo Điếu Ngư

© AP Photo / XinhuaQuần đảo Senkaku (quần đảo Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông
Quần đảo Senkaku (quần đảo Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Bắc Kinh kêu gọi Tokyo ngăn chặn việc tàu Nhật Bản qua lại qua bất hợp pháp trong vùng biển thuộc quần đảo Điếu Ngư (tên tiếng Nhật là Senkaku), Gan Yu, người phát ngôn của Cục Cảnh sát Hàng hải Trung Quốc, cho biết hôm thứ Ba.
Hiện đang có tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc về quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) ở Biển Hoa Đông. Đài Loan và Trung Quốc đại lục tin rằng Nhật Bản đang chiếm giữ các đảo này một cách bất hợp pháp. Nhật Bản khẳng định rằng quần đảo này luôn là một phần không thể thiếu của tỉnh Okinawa và thuộc về tỉnh một cách hợp pháp. Ông Gan Yu cho biết, vào ngày 16/10, một số tàu tuần tra của Nhật Bản đã "đi vào trái phép lãnh hải của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Điếu Ngư".
Người phát ngôn của Bộ cho biết: "Các tàu tuần duyên Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp chỉ huy và kiểm soát cần thiết theo luật pháp và đưa ra cảnh báo yêu cầu họ rời khỏi lãnh hải Trung Quốc".
Đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở Biển Hoa Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Phát hiện phao Trung Quốc gần quần đảo Senkaku trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản

Quan điểm của Trung Quốc

Tin lưu ý rằng quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc và các tàu cảnh sát biển Trung Quốc, theo luật pháp, thực hiện bảo vệ quyền hàng hải và các hoạt động thực thi pháp luật trong vùng biển thuộc thẩm quyền của CHND Trung Hoa.

"Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản dừng ngay lập tức mọi hoạt động bất hợp pháp trong khu vực hàng hải nói trên và đảm bảo rằng những sự cố như vậy sẽ không xảy ra nữa", - ông Gan Yu nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала