Tổng thống Putin: Nga và Trung Quốc chia sẻ mong muốn hợp tác cùng có lợi

© Sputnik / Serge Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga V. Putin thăm Trung Quốc dự các sự kiện của Diễn đàn quốc tế lần thứ ba “Một vành đai, Một con đường”
Tổng thống Nga V. Putin thăm Trung Quốc dự các sự kiện của Diễn đàn quốc tế lần thứ ba “Một vành đai, Một con đường” - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đăng ký
Nga và Trung Quốc cùng chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi để đạt được tiến bộ lâu dài về kinh tế và phúc lợi xã hội, đồng thời tôn trọng quyền của mỗi quốc gia có mô hình phát triển riêng của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đã nhiều lần lưu ý rằng Nga và Trung Quốc, cũng như phần lớn các quốc gia trên thế giới, cùng chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi để đạt được sự bền vững chung và tiến bộ lâu dài về kinh tế và phúc lợi xã hội, đồng thời tôn trọng sự đa dạng của các nền văn minh và quyền của mỗi quốc gia có mô hình phát triển của riêng mình", - Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc Trung Quốc tiếp tục đạt nhiều thành tích trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển, đồng thời nhận xét rằng Trung Quốc làm được những việc mà trước đó khó có thể hình dung.
“Mỗi chúng ta khi bắt đầu một công việc lớn lao nào đó chắc hẳn đều mong đợi nó sẽ thành công. Nhưng dĩ nhiên với tầm cỡ toàn cầu như Chủ tịch nước CHND Trung Hoa đã khởi xướng 10 năm trước thì có thể nói thẳng là khó có thể hình dung là mọi việc sẽ có kết quả. Vậy mà các bạn Trung Quốc của chúng tôi đã làm được điều đó", - ông Putin nói.
"Chúng tôi rất vui mừng trước những thành công đó, bởi vì điều này liên quan đến rất nhiều người trong chúng tôi”, - Tổng thống Nga nói thêm và chúc Trung Quốc tiếp tục thành công hơn nữa trong việc thực hiện kế hoạch này.

Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” phù hợp với các ý tưởng của Nga về lục địa Á-Âu

"Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” được xây dựng trên những nguyên tắc cơ bản như vậy phù hợp với những tiến trình hội nhập đang phát triển ở các khu vực khác nhau. Nó cũng phù hợp với những ý tưởng của Nga về việc tạo ra một vành đai hội nhập như vậy, nơi tự do thương mại, đầu tư và lao động hoàn toàn được đảm bảo, nơi hình thành cơ sở hạ tầng kết nối với nhau", - ông Putin nói khi phát biểu tại diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc.
"Sáng kiến này phù hợp với đề xuất của chúng tôi mà mọi người đều biết về việc hình thành một không gian Á-Âu rộng lớn với vai trò là một không gian hợp tác và phối hợp hành động giữa những nước có cùng chí hướng, nơi các tiến trình hội nhập rất khác nhau cùng gắn kết: đó là sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN - và Liên minh kinh tế Á-Âu mà Nga đã thành công hợp tác phát triển với các đối tác trong không gian hậu Xô Viết", - Tổng thống Putin nói thêm, lưu ý rằng Nga và Trung Quốc đã đạt được Thỏa thuận về phát triển phối hợp và song song giữa EAEU và Chương trình “Một vành đai, một con đường”.
Diễn đàn Vành đai và Con đường diễn ra tại Bắc Kinh ngày 17-18 tháng 10, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm đề ra sáng kiến cùng tên. Tại diễn đàn hôm thứ Tư dự kiến sẽ diễn ra cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
“Một vành đai, một con đường” là sáng kiến hợp tác quốc tế do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng đúng 10 năm trước. Mục tiêu của sáng kiến này là hoàn thiện các hành lang vận tải – thương mại hiện có và lập ra các tuyến đường mới kết nối hơn 60 nước vùng Trung Á, châu Âu và châu Phi để thúc đẩy việc phát triển quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với các quốc gia này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Ông Tập Cận Bình tuyên bố chính sách phe khối là không thể chấp nhận được
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала