Chính phủ báo cáo về đường sắt cao tốc Bắc-Nam, các dự án metro ở Hà Nội và TP.HCM

© AFP 2023 / Nhac NguyenMetro 2
Metro 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Đăng ký
Báo cáo của Chính phủ cho hay, việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư (tức bị đội vốn).
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến khai thác cuối năm 2023. Trong khi đó, metro số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) quý 4/2023 mới có thể hoàn thành thi công.
Đến nay, Việt Nam mới đưa vào khai thai thác được 13 km, chỉ đạt 10,4% tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm 2020. Tiến độ quá chậm.

Đường sắt Việt Nam đang bị lạc hậu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông đường sắt và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư vận tải đường sắt.
Ngoài những kết quả đạt được, Chính phủ cũng nêu rõ việc phát triển GTVT đường sắt thời gian qua đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế.
Điển hình như việc một số văn bản quy phạm pháp luật còn bất cập, thiếu đồng bộ, chồng chéo giữa các ngành. Chất lượng kết cấu hạ tầng các tuyến đường sắt hiện có lạc hậu, xuống cấp, năng lực thông qua thấp.
Đường sắt kết nối cảng biển lớn chưa được triển khai, kết nối quốc tế hạn chế, đặc biệt, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chưa được thông qua chủ trương đầu tư.
Vận tải liên vận quốc tế chưa tương xứng với tiềm năng; tổ chức kinh doanh còn phát sinh nhiều tác nghiệp...
Vai trò quản lý nhà nước và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chưa cao. Việc lựa chọn, kiện toàn mô hình tổ chức quản lý, khai thác đường sắt và tái cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp còn chậm, chưa tinh gọn, gắn với thị trường.
Công nghiệp đường sắt của Việt Nam được thừa nhận là không phát triển, giảm cả về số lượng và quy mô, năng lực hạn chế, chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2023
Việt Nam nên đầu tư mới đường sắt cao tốc Bắc – Nam thay vì cải tạo đường ray cũ

Các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM đều chậm tiến độ và đội vốn

Theo báo cáo của Chính phủ, việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư.
Cụ thể, liên quan đến đường sắt đô thị, quy hoạch tại thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 410km, nghiên cứu xây dựng các tuyến kết nối với đô thị vệ tinh; quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ hệ thống đường sắt đô thị.
Trong khi đó, tại TP.HCM sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành đai nối các trung tâm chính của thành phố với chiều dài khoảng 173km, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.
"Các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đều chậm. Đến thời điểm này mới đưa vào khai thác 13 km (đạt 10,4%) tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm 2020", - báo cáo về tiến độ triển khai của Chính phủ cho biết.
Việc chậm và đội vốn dẫn tới thị phần vận tải đường sắt đô thị chưa đáp ứng được khoảng 15% - 20% nhu cầu vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội và TP.HCM như quy hoạch đề ra.
"Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đều chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư", - báo cáo lưu ý.
Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2023
Việt Nam nghiên cứu kinh nghiệm các nước để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đốc thúc các dự án tại Hà Nội và TP. HCM

Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai tại Hà Nội và TP. HCM.
Theo đó, tại Hà Nội, Bộ GTVT thực hiện đầu tư 2 tuyến và UBND TP Hà Nội thực hiện đầu tư 2 tuyến. Đến nay tuyến 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào khai thác (tháng 11/2021).
Trong khi đó, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 đã triển khai thiết kế kỹ thuật từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt, bộ đang bàn giao tài liệu để Hà Nội tiếp tục triển khai đầu tư.
Tuyến số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, cơ bản hoàn thành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023, riêng đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội đang thi công, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027.
Tuyến đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang điều chỉnh dự án để triển khai bước tiếp theo.
Trong khi đó, tại TP.HCM, đến nay, tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên đang thi công, dự kiến hoàn thành thi công vào quý 4/2023.
Tuyến số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương vẫn đang giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công.
Báo cáo được Bộ trưởng GTVT trình Quốc hội cũng nêu đối với nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn các thành phố đến năm 2023 là hơn 71.468 tỷ đồng.
Trong đó, Hà Nội là hơn 39.568 tỷ đồng để thực hiện đầu tư đối với 4 dự án và TP.HCM là hơn 31.899 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Việt Nam làm đường sắt tốc độ 350km/h phù hợp với xu thế của thế giới

Về đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến năm 2030, nâng cấp, cải tạo 7 tuyến đường sắt hiện có, triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM).
Việt Nam cũng ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu; kết nối TP.HCM với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực. Tổng nhu cầu vốn dự kiến khoảng 240.000 tỷ đồng.
Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2050, hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP.HCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế.
Riêng đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, báo cáo cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn công tác liên ngành đi nghiên cứu kinh nghiệm tại Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức.
Đây là các nước có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển để cập nhật, bổ sung hoàn thiện đề án báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét, trình Bộ Chính trị.
Bộ cũng đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến Hội đồng thẩm định nhà nước trong năm 2023, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào năm 2025.
Với đặc thù phát triển đường sắt đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, dài hạn, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt trong từng giai đoạn của kế hoạch trung hạn.
Đặc biệt, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư riêng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, huy động nguồn lực của các địa phương để tham gia đầu tư dự án.
Chính phủ đang tổng kết Luật Đường sắt 2017 và các quy định có liên quan để xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật về đường sắt, phát triển vận tải đường sắt.
Luật Đường sắt sửa đổi dự kiến xây dựng từ năm 2024, hoàn thành năm 2025, trình Quốc hội ban hành năm 2026... Do đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, ưu tiên sớm đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала