Không quân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại

© TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Đăng ký
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI xác định mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam sẽ cơ bản hoàn thành việc điều chỉnh tổ chức biên chế quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề phấn đấu từ năm 2030 xây dựng Quân đội hiện đại.
Đến nay, toàn quân đã tiến hành điều chỉnh tổ chức lực lượng. Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, hiện đã tiến hành thành lập mới một số đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân và các binh chủng, để góp phần nâng cao sức mạnh của các lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.
Chủ trương nhất quán này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa nhấn mạnh khi dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân (22/10/1963-22/10/2023).

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Quân chủng Phòng không - Không quân

Sáng nay (19/10), tại Hà Nội, đích thân ông Vương Đình Huệ đã tới dự lễ kỷ niệm, chung vui với Quân chủng Phòng không – Không quân cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới.
Đặc biệt, sự kiện còn có sự hiện diện của Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.
Nhân dịp đặc biệt này, Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Trong đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi Thư khen Quân chủng Phòng không - Không quân.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu đã cùng ôn lại quá trình xây dựng, chiến đấu và phát triển của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trung tướng Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết, Quân chủng được thành lập ngày 22/10/1963 trên cơ sở hợp nhất Bộ tư lệnh Phòng không và Cục Không quân.
© TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân

Những chiến công hiển hách

Ra đời trong giai đoạn lịch sử đặc biệt và trải qua 60 năm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân đã lập nhiều chiến công vẻ vang, hiển hách và thành tích đặc biệt xuất sắc cho Tổ quốc Việt Nam.
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Bộ đội Phòng không - Không quân luôn khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.
Điển hình như, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Trung đoàn Pháo cao xạ 367 đã tham gia chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ, dùng hoả lực phòng không bao vây không phận, cắt đứt cầu hàng không - con đường vận tải và tiếp tế duy nhất của địch ở Điện Biên Phủ, bắn rơi hàng chục máy bay, làm cho quân địch bị cô lập, tạo điều kiện thuận lợi cho các đại đoàn bộ binh bao vây, áp sát, tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của Việt Nam.
Bước sang giai đoạn mới, trong cuộc chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc Việt Nam, đỉnh điểm là Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối năm 1972, Bộ đội Phòng không - Không quân cùng với quân và dân đã đánh thắng cuộc tập kích đường không quy mô lớn chưa từng có chủ yếu bằng máy bay B-52 của không quân Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc B-52, làm nên Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", buộc chính quyền Mỹ phải ký Hiệp định Paris, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, tiến tới giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, nhất là những năm gần đây, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân chủng vững mạnh toàn diện theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, làm chủ vũ khí, trang bị, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc; tích cực tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, xóa đói, giảm nghèo... góp phần tỏa sáng hình ảnh cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng Nhân dân.
© TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Với những chiến công hiển hách và thành tích xuất sắc trong 60 năm qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã vinh dự được Bác Hồ về thăm, động viên 17 lần. Quân chủng và hàng trăm tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng thời kỳ đổi mới, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phân tách chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những chiến công và thành tích mà Quân chủng PK-KQ đã lập được trong 60 năm qua.
"Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, bộ đội Phòng không - Không quân đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng, góp phần tô đẹp truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam Anh hùng, Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam Anh hùng", - Chủ tịch Quốc hội phát biểu.
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, nhất là những năm gần đây, Quân chủng PK-KQ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân chủng vững mạnh toàn diện theo hướng "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", làm chủ vũ khí, trang bị, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp quan trọng trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, xóa đói, giảm nghèo... góp phần làm tỏa sáng hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.
Nói về những nhiệm vụ nặng nề trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, bối cảnh tình hình thế giới, khu vực đã và đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường.
"Cạnh tranh, phân tách chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt", - ông Huệ nhắc.
Theo đó, các thách thức an ninh phi truyền thống, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang trực tiếp ảnh hưởng đến người dân, an ninh và phát triển của mọi quốc gia căng thẳng, xung đột địa chính trị, nhiều điểm nóng an ninh tiếp tục tồn tại, có nguy cơ lan rộng, làm xuất hiện các hình thái chiến tranh, loại hình tác chiến, không gian, chiến lược mới. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược "diễn biến hòa bình", âm mưu thực hiện phi chính trị hóa Quân đội",

"Tình hình này đòi hỏi đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng phải được tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", - theo Chủ tịch Quốc hội.

Quân đội Việt Nam duyệt binh tại TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2023
Tiết lộ mới về sức mạnh quân sự Việt Nam gây bất ngờ lớn
Ông Huệ nêu rõ, cần tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh, chủ động ứng phó, kịp thời xử lý các tình huống, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Tiến thẳng lên hiện đại

Chủ tịch Quốc hội đề nghị lực lượng Phòng không – Không quân tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ nhất, kiên định nguyên tắc về sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước; dựa vào dân, lấy "dân là gốc".
"Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Quân chủng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Thứ hai, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có năng lực thực tế và trình độ chuyên môn cao, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào huấn luyện, chiến đấu.
Việt Nam cũng phấn đấu nâng cao năng lực sửa chữa, sản xuất và ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, nâng cao độ tin cậy của các loại vũ khí, khí tài, trang bị, từng bước cải tiến, đổi mới trang thiết bị, sản xuất phụ tùng, linh kiện thay thế; khai thác, sử dụng hiệu quả các loại vũ khí, khí tài hiện có; nghiên cứu, đề xuất bổ sung vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước.
© TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Thứ ba, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không trong tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao, từ đó đề ra những phương án, quyết tâm chiến đấu chính xác, kịp thời, không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực.
"Quán triệt và thực hiện tốt chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống", - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Ngoài ra, Quân chủng PK-KQ cần làm tốt vai trò tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không nhân dân, không quân toàn quân, tạo thành thế trận vững mạnh toàn diện, ngày càng phát triển rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.
© TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Chủ tịch Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng Phòng không – Không quân
Thứ tư, tiếp tục rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ tổ quốc của nhân dân cũng như các cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, đặc biệt là trong các chiến dịch phòng không lớn để vận dụng trong điều kiện, tình hình mới.
"Từng bước nghiên cứu, đúc kết lý luận quân sự, nghệ thuật quân sự tác chiến phòng không hiện đại; coi giáo dục đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tất cả các cấp, huấn luyện phải sát với yêu cầu nhiệm vụ, sát với thực tế chiến đấu hiện nay", - lãnh đạo Quốc hội yêu cầu.
Thứ năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại, Quân chủng PK-KQ tiếp tục chú trọng xây dựng các tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm nhiệm vụ, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống.
Thứ sáu, quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, góp phần tích cực trong bảo đảm vũ khí, trang bị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sát với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала