Ở Mỹ giải thích nếu giúp Ukraina thì phải hy sinh những gì

© AP Photo / Efrem LukatskyCô gái với lá cờ Ukraina trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kiev
Cô gái với lá cờ Ukraina trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Mỹ tiếp tục chính sách hỗ trợ Ukraina có thể buộc Washington phải hy sinh Tây Âu và các lợi ích xuyên Đại Tây Dương của mình. Đây là quan điểm của nhà khoa học chính trị, giáo sư Đại học Cambridge Anatol Lieven đưa ra trong một bài viết cho tờ Responsible Statecraft.

"Quỹ đạo hiện nay trong chính sách của Mỹ có nguy cơ phải hy sinh Tây Âu vì Ukraina và các nhà hoạch định chính sách Mỹ cần nhận thức được rủi ro này. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là một trong những phi vụ tồi tệ nhất trong toàn bộ lịch sử Hoa Kỳ. Chính Tây Âu và Trung Âu, chứ không phải Ukraina, mới là khu vực lợi ích có tầm quan trọng sống còn của Mỹ ở lục địa châu Âu trong hơn một trăm năm nay”, - ấn phẩm cho biết.

Theo nhà phân tích, người Mỹ có xu hướng vui mừng trước sự “phục tùng” hoàn toàn của châu Âu, điều này có thể đạt được nhờ cuộc xung đột ở Ukraina. Tuy nhiên, theo giáo sư Lieven, tâm trạng hưng phấn như vậy khiến người ta không nhận ra những nguy cơ do chiến sự gây ra liên quan đến tình trạng kinh tế trì trệ, di cư không kiểm soát và các biểu hiện cực đoan chính trị ở các nước châu Âu.
Quốc kỳ Hoa Kỳ trên Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đã bắt đầu. Đại tá Mỹ tiết lộ động thái bất ngờ của Mỹ ở Ukraina

“Sức mạnh của Mỹ trên thế giới giữ vững được trong điều kiện châu Âu thịnh vượng về kinh tế và có nền dân chủ tự do”, - nhà phân tích nhận định.

Theo ông Lieven, chính việc đảm bảo và duy trì được sự thịnh vượng về kinh tế và chính trị của châu Âu là lợi ích sống còn của Hoa Kỳ, mà nếu không có nó thì “sức mạnh của nước Mỹ” sẽ bị suy yếu nghiêm trọng. Khi nhận thức được nguy cơ nói trên cũng như những tổn thất to lớn và thực tế phản công thất bại của của Ukraina, Washington cần tập trung tất cả nỗ lực để đạt được hòa bình nhanh nhất có thể, chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала