Ở Niger có thông tin Tổng thống bị lật đổ Bazoum định chạy trốn

© AP Photo / ORTN Người phát ngôn của Quân đội Niger, Thiếu tá Amadou Abdramane phát biểu trên truyền hình quốc gia sau khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị giam giữ tại dinh Tổng thống ở Niamey, Niger
Người phát ngôn của Quân đội Niger, Thiếu tá Amadou Abdramane phát biểu trên truyền hình quốc gia sau khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị giam giữ tại dinh Tổng thống ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hội đồng quốc gia Bảo vệ Tổ quốc đang cầm quyền ở Niger tuyên bố đã ngăn chặn được nỗ lực chạy trốn của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum, người bị quản thúc tại gia kể từ cuối tháng 7.
Chính quyền mới của Niger cho biết ông Bazoum và gia đình với sự giúp đỡ của các đồng phạm trong cơ quan an ninh đã lên kế hoạch lái xe đến ngoại ô thủ đô Niamey và chuyển sang trực thăng để bay sang nước láng giềng Nigeria.
“Phản ứng quyết đoán của lực lượng quốc phòng và an ninh đã phá vỡ kế hoạch gây bất ổn này cho đất nước chúng tôi”, - hãng tin Reuters dẫn lời đại diện cơ quan cho biết.
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Phiến quân ở Niger dọa giết Tổng thống Bazoum nếu bên ngoài can thiệp
Tại Niger ngày 26/7 một nhóm sĩ quan quân đội thuộc Lực lượng Cận vệ của Tổng thống đã nổi loạn và tuyên bố phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum. Để điều hành đất nước Hội đồng quốc gia Bảo vệ Tổ quốc đã được thành lập, đứng đầu là chỉ huy Lực lượng Cận vệ Abdurahman Tchiani. Vào ngày 10/8 ông Tchiani đã ký sắc lệnh thành lập chính phủ chuyển tiếp.
Cộng hòa Niger vốn là thuộc địa cũ của Pháp vẫn là một trong những đồng minh cuối cùng của các nước phương Tây ở Sahel. Ngoài ra, đất nước này còn có trữ lượng uranium dồi dào, loại nguyên liệu Pháp phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp ở đây. Theo ghi nhận của truyền thông Pháp, quốc gia châu Phi này chiếm từ 15% đến 17% lượng uranium dùng để sản xuất điện ở Pháp. Pháp có khoảng 1.500 nghìn binh sĩ đang đóng quân ở Niger.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала