Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines đổ lỗi cho Trung Quốc về vụ va chạm tàu ở Biển Đông

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông.
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Philippines đổ lỗi cho Trung Quốc về vụ va chạm tàu ở vùng biển tranh chấp Biển Đông gần vùng nước nông quần đảo Trường Sa (tên tiếng Trung là Nam Sa), theo thông tấn xã Philippine đưa tin trên trang web của mình.
Trước đó trên mạng xã hội WeChat, cảnh sát biển Trung Quốc cho biết Philippines phớt lờ cảnh báo nhiều lần từ phía Trung Quốc, cử 2 tàu vận tải và 2 tàu cảnh sát biển “xâm phạm trái phép vùng biển gần Đá Nhân Ái thuộc quần đảo Nam Sa của Trung Quốc”. Họ lưu ý các tàu Philippines phớt lờ cảnh báo, "tiếp cận một cách không an toàn ở khoảng cách nguy hiểm" với tàu Trung Quốc, dẫn đến một va chạm nhỏ. Trung Quốc đổ lỗi cho Philippines về việc này.
Theo thông tấn xã Philippine, Lực lượng đặc nhiệm Biển Tây Philippines (tên Philippine gọi Biển Đông) cáo buộc Trung Quốc có “các hành động nguy hiểm chặn đường” tàu Unaiza May-2 của Philippines dẫn đến va chạm. Tuy nhiên, hiện chưa rõ con tàu có bị hư hại gì hay không.
Vụ va chạm với tàu tuần tra CCGV 5203 Trung Quốc xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng Chủ Nhật giờ địa phương (khoảng 5 giờ sáng giờ Việt Nam).
Tàu tuần tra - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Biển Đông
Philippines muốn đóng 40 tàu tuần tra để phòng vệ trước Trung Quốc

Một con tàu khác hoàn thành nhiệm vụ

Các tàu thuê này được Hải quân Philippines sử dụng theo hợp đồng để cung cấp vật tư và vận chuyển trong quá trình luân chuyển quân trên tàu chở dầu quân sự rỉ sét Sierra Madre, bị bỏ lại ngoài khơi quần đảo Trường Sa vào những năm 1990 trong vùng biển tranh chấp với Trung Quốc. Trang web Manila Times lưu ý, do vụ va chạm, một tàu khác - Unaiza May-1, đã hoàn tất nhiệm vụ hậu cần cho hải quân Philippines trong vùng biển tranh chấp.
Ngoài ra, một tàu tuần tra khác của Trung Quốc, theo hãng tin ABS-CBN, đã "bắt gặp" tàu tuần tra Cabra của Philippines cách bãi cạn Ayungin (tên tiếng Trung là Zhen'ai) 6,4 hải lý về phía bắc, nơi có xác con tàu Sierra Madre cũ. ABS-CBN đưa tin Đại sứ quán Mỹ và Canada lên án hành động của Trung Quốc chống lại các tàu Philippines.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала