- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Các nước EU chờ Mỹ quyết định về việc giúp đỡ Ukraina

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ với các biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels
Cờ với các biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell cho biết, tại cuộc họp ở Luxembourg, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu đã không thống nhất được việc phân bổ đợt hỗ trợ quân sự đợt thứ 8 cho Ukraina với số tiền 500 triệu USD euro cho nguồn cung cấp vũ khí.
Đồng thời, như đã biết, các nước EU hiện đang cung cấp vũ khí cho chế độ Kiev có ý định xuất hóa đơn ngay sau khi phê duyệt đợt viện trợ thứ 8 để nhận được bồi thường cho khoản hỗ trợ quân sự đã cung cấp cho Kiev với số tiền 40% tổng giá thành.

“Tất cả sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu dành cho chế độ Kiev trực tiếp phụ thuộc vào sự hỗ trợ mà Hoa Kỳ cung cấp cho Kiev: nếu Mỹ chậm lại thì người châu Âu cũng sẽ chậm lại. Đây luôn là chủ đề của các cuộc đàm phán và thỏa thuận. Người châu Âu sẽ không làm bất cứ điều gì về vấn đề này nếu không có người Mỹ: họ đang mắc kẹt vì sự đóng băng của Mỹ và đang chờ đợi tình hình được giải quyết ở Hoa Kỳ,” - ông Timofei Bordachev, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện Châu Âu ở Trường Kinh tế cấp cao nhận định.

Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Mỹ dự đoán Ukraina sẽ gặp phải vấn đề mới vì Washington

“Bây giờ các nước EU vẫn chưa rõ khối lượng viện trợ của Mỹ cho Ukraina sẽ là bao nhiêu, người Mỹ sẽ cung cấp cho người Ukraina bao nhiêu. Và theo đó, người châu Âu không hiểu bản thân họ phải hỗ trợ ở mức nào. Họ đương nhiên muốn tiết kiệm tiền và cho đi ít hơn nhờ dựa vào Washington”, - chuyên gia này tin tưởng.

Rõ ràng, người châu Âu đã sẵn sàng từ chối hỗ trợ Kiev nếu Mỹ không ngăn cản điều này.
“Họ luôn luôn, như họ đã viết trên các tờ báo của Liên Xô, “bị các bậc thầy ở nước ngoài thúc giục”. Khi họ không còn bị thúc ép, họ sẽ thở phào nhẹ nhõm và sẽ phân bổ tiền “để hỗ trợ trí tuệ cho Ukraina”, số tiền mà chính họ sẽ đánh cắp cùng với các nhà tư vấn của mình mà không cần rời Brussels”, - nhà khoa học chính trị tóm tắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала