Mối lo ngại ở Hoa Kỳ khi Kiev cảnh báo CIA về vụ tấn công cầu Crưm

© Ảnh : EyewitnessNơi khẩn cấp trên cầu Crưm
Nơi khẩn cấp trên cầu Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhận cảnh báo về hàng loạt kế hoạch của đặc nhiệm Ukraina trong đó có vụ tấn công khủng bố trên cầu Crưm, đôi khi các nhân viên CIA ở Kiev bày tỏ sự lo ngại, tờ Washington Post đưa tin, dẫn nguồn từ các quan chức tình báo Mỹ và Ukraina.
“Các quan chức CIA ở Kiev được thông báo về những kế hoạch tấn công lớn hơn của Ukraina. Trong một số trường hợp, gồm cả vụ đánh bom cầu Kerch, và các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại”, - tờ báo viết.
Theo lời một quan chức từ cơ quan đặc nhiệm Ukraina, trong hàng loạt trường hợp, khi thông báo cho Hoa Kỳ về kế hoạch của mình, Kiev đã nhận câu trả lời ngắn ngủi với ý tứ là phía Mỹ miễn cưỡng tham gia các chiến dịch như vậy.

Các sĩ quan An ninh Ukraina do CIA đào tạo chịu trách nhiệm về loạt vụ tấn công khủng bố chống LB Nga

Theo nguồn tin của ấn phẩm từ các cựu đại diện và quan chức đương nhiệm của chính quyền Hoa Kỳ và Ukraina, vụ tấn công khủng bố nhắm vào bà Daria Dugina hồi tháng 8 năm 2022 là một phần trong “cuộc chiến bóng đêm”, trong đó An ninh Ukraina “hai lần nổ bom cây cầu” bắc qua eo biển Kerch, "điều máy bay không người lái tới nóc điện Kremlin" và "đục lỗ trên thân tàu Nga" ở Biển Đen.
Chân dung của Vladlen Tatarsky - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2023
SBU giết hại hàng chục người, trong đó có phóng viên quân sự Vladlen Tatarsky và Daria Dugina
"Những chiến dịch này do “các đội đặc nhiệm tinh nhuệ của Ukraina" thực hiện, là số thu hút từ lực lượng do các ban giám đốc thành lập, tổ chức đào tạo và trang bị trong sự cộng tác chặt chẽ với CIA", - tờ báo lưu ý.
Ấn phẩm cũng chỉ ra rằng kể từ năm 2015, CIA đã chi “hàng chục triệu USD” để biến cơ quan tình báo Ukraina thành “đồng minh mạnh chống Matxcơva”. Cụ thể, người Mỹ đã cung cấp cho phía Ukraina “những hệ thống giám sát tiên tiến”, tổ chức “đào tạo tuyển mộ tại các chủ thể ở cả Ukraina cũng như ở Hoa Kỳ”, xây dựng “trụ sở mới” dành cho các ban giám đốc tình báo quân sự của Ukraina và bắt đầu tiến hành chính sách chuyển giao thông tin tình báo “trên quy mô không thể tưởng tượng nổi" từ trước khi Crưm sáp nhập vào LB Nga. CIA "có hiện diện đáng kể ở Kiev", tờ báo cho biết thêm.

Việc mở rộng hoạt động của an ninh Ukraina ra nước ngoài sẽ cản trở Kiev đạt mục tiêu chiến lược

"Nếu các hoạt động gián điệp do thám của cơ quan tình báo Ukraina trở nên táo bạo hơn, cụ thể là nhắm vào người Nga đang ở các nước thứ ba, điều này có thể gây bất đồng với các đối tác và dẫn đến xung đột nghiêm trọng, mâu thuẫn với những mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn của Ukraina", - một cựu quan chức cấp cao của CIA nói với nhà báo. Ông lưu ý rằng, kiểu mở rộng đó có thể là chướng ngại vật mới ngăn cản Kiev nhận quy chế thành viên NATO và Liên minh châu Âu.

Ngoài ra, hiện giờ một số chính trị gia cấp cao ở Kiev và Washington đã bắt đầu lo lắng về “chiến thuật tàn nhẫn của Ukraina”. Các chiến dịch ám sát và phá hoại của An ninh Ukraina "gây thêm rắc rối cho sự cộng tác của họ với chính CIA".
Đoàn tàu chở hàng trên cầu Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đầu sỏ An ninh Ukraina nói về cuộc tấn công khủng bố thứ nhất vào cầu Crưm
"Bây giờ những hành động như vậy có vẻ hợp lý, nhưng trong tương lai gần các cơ quan đặc nhiệm của Ukraina chắc sẽ khó khống chế", - tờ báo nhận xét.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала