Thủ tướng Hungary: EU là vở diễn nhại lại Liên Xô một cách kém cỏi

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu hiện nay là một sự nhại lại Liên Xô một cách kém cỏi, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói trong bài phát biểu tại Veszprém nhân kỷ niệm ngày bắt đầu những sự kiện năm 1956. Bài phát biểu của ông được phát sóng trên kênh truyền hình M1.
"Đúng, đúng là lịch sử đang lặp lại. Rát may lần đầu tiên là một bi kịch, lần thứ hai may thay chỉ là một vở hài kịch. <...> Moskva là một bi kịch, Brussels chỉ là vở diễn hiện đại nhại lại một cách kém cỏi. Chúng tôi từng phải nhảy theo điệu nhạc của Moskva. Còn giờ đây mỗi khi Brussels tẩu nhạc, chúng tôi có thể nhảy khi nào muốn, còn nếu không muốn thì chúng tôi không nhảy", - chính trị gia nói.
Theo ông, Liên minh châu Âu đang gây sức ép cho Hungary, còn “nếu ngày xưa đó là quyết định cảnh cáo của đảng thì giờ đây được gọi là thể thức thượng tôn pháp luật”.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2023
Đó không phải là lý do đấu tranh. Ông Orban nói về cơn ác mộng do Liên minh châu Âu tạo ra
Như Thủ tướng Hungary nhận xét, đối với phương Tây tự do là “một kiểu chạy trốn”, một cơ hội để thay đổi giới tính, quốc tịch và bản sắc, còn đối với người Hungary, điều đó tương đương với việc “rứt tât cả ra khỏi trái tim mình”.

Vào tháng 8 năm ngoái ông Orban nói rằng Brussels không phải là thủ trưởng của Hungary và nước này sẽ tiếp tục bảo vệ quan điểm riêng của mình khi thảo luận về các quyết định chung của châu Âu. Ông cũng nhấn mạnh rằng đất nước của ông không phải là một trong những quốc gia luôn trả lời “Tuân lệnh!” trước mọi yêu cầu của EU, vì vậy Budapest sẽ không cung cấp vũ khí hoặc cấp tiền cho Ukraina, không tiếp nhận người di cư hay tuyên truyền về thiểu số tình dục trong các trường học ở Hungary.

Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi hành động của Liên Xô đưa quân đến Budapest và Praha vào năm 1956 và 1968 là một chính sách sai lầm, đồng thời lưu ý rằng hiện nay các nước phương Tây hàng đầu lại đang đi vào vết xe đổ đó.
Phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai, ông Putin nói rõ không thể gọi các sự kiện năm 1956 ở Hungary là cách mạng màu ở dạng nguyên thủy, bởi vì chúng cũng gắn liền với những sai lầm của giới lãnh đạo Hungary khi đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала