Mục đích chuyến thăm Mỹ của Vương Nghị là gì?

© AP Photo / Petr David JosekChủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Công tác Ngoại sự Trung Ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị
Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Công tác Ngoại sự Trung Ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ mang tính chất của một cuộc chiến tranh lạnh ổn định, vì thế mục đích chuyến thăm Hoa Kỳ của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là nhằm ngăn chặn sự gia tăng căng thẳng đối đầu với Hoa Kỳ.
Người đứng đầu hội đồng chuyên gia của Ủy ban Hữu nghị Nga-Trung về hòa bình và phát triển, nhà phương Đông học Yury Tavrovsky nói với Sputnik về điều này hôm thứ Ba.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh xác nhận trong cuộc họp báo rằng người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Hoa Kỳ vào ngày 26-28/10.

"Là những người có trách nhiệm, người Trung Quốc sẽ cố gắng ngăn chặn sự gia tăng mức độ đối đầu với Hoa Kỳ, bởi vì Bắc Kinh mong muốn hòa bình vì mục đích chiến lược. Chỉ trong điều kiện hòa bình và ổn định, họ mới có thể thực hiện kế hoạch phục hưng của mình." Vì vậy, Bắc Kinh bằng mọi cách có thể tránh đối đầu và khiêu khích ở khu vực Đài Loan, Biển Đông. Cho nên, Vương Nghị tới Washington", - ông Tavrovsky nói.

Ông nói thêm rằng cuộc họp sẽ thảo luận về mối quan hệ Mỹ-Trung, vốn đang "xấu đi theo cấp số nhân" và đã mang tính chất của một "cuộc chiến tranh lạnh ổn định".
Nhà máy Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2023
Trung Quốc công bố thông tin về vụ gián điệp Mỹ trong nhà máy quốc phòng năm 2021

Kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ

Theo chuyên gia, trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ cố gắng "chia rẽ" Nga và Trung Quốc, nhưng ông sẽ không thành công.
Chuyên gia Tarvovsky nhấn mạnh: "Mỹ không thể chấp nhận sự tồn tại của một Trung Quốc độc lập, đáng tin cậy và cùng một nước Nga. Nước Mỹ xuất phát từ thực tế rằng họ là một ngôi nhà sáng ngời trên một ngọn đồi".
Ông lưu ý rằng Bộ trưởng Trung Quốc sẽ có các cuộc gặp không chỉ với Blinken mà còn với Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала