Mỹ gọi sự kiện ở Gabon là đảo chính và dừng hầu hết viện trợ cho nước này

© AP Photo / Luis M. AlvarezBộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ cho rằng ở Gabon đã xảy ra đảo chính quân sự và dừng phần lớn viện trợ cho chính phủ nước này, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo.

"Hoa Kỳ kết luận rằng ở Gabon đã xảy ra đảo chính quân sự. Theo điều 7008 trong Luật phân bổ ngân sách hàng năm của Bộ Ngoại giao, Hoa Kỳ quyết định đình chỉ hầu hết viện trợ của Mỹ cho chính phủ Gabon”, - tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đăng trang web của bộ cho biết.

Thông cáo nhấn mạnh rằng viện trợ nhân đạo, y tế và giáo dục do Mỹ cung cấp cho người dân Gabon vẫn sẽ tiếp tục.
Dân Gabon ủng hộ những quân nhân tuyên bố thay đổi quyền lực ở nước này - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Sự phụ thuộc của Tổng thống Gabon vào lợi ích của Pháp thúc đẩy quân đội lên nắm quyền
Vào ngày 30 tháng 8 phái quân đội ở Gabon tuyên bố giải tán các cơ quan chính phủ và hủy bỏ kết quả bầu cử mà theo AFP chiến thắng thuộc về ông Ali Bongo Ondimba, người giữ chức tổng thống từ năm 2009. Bên quân đội sau đó hứa rằng họ sẽ dần dần lập ra các thể chế chuyển tiếp. Họ cũng cho biết ông Ali Bongo Ondimba bị quản thúc tại gia, nhưng vào đầu tháng 9, Tổng thống trong giai đoạn chuyển tiếp ở Gabon là ông Brice Oligui Nguema đã cho phép Tổng thống bị phế truất ra nước ngoài vì tình trạng sức khỏe kém. Tổng thống bị lật đổ sau đó quyết định ở lại đất nước và đề nghị được phục vụ chính phủ chuyển tiếp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала